Kết quả vòng hai đàm phán Mỹ - Cuba

Ngày 27/2, tại Washington, các đại diện Mỹ và Cuba đã tiến hành vòng họp thứ hai của cuộc đàm phán lịch sử nhằm khép lại hơn nửa thế kỷ thù địch và khôi phục lại quan hệ ngoại giao đầy đủ giữa hai nước láng giềng.

Hai đoàn đàm phán gặp tại Bộ Ngoại giao Mỹ vào khoảng 9h sáng giờ Mỹ (tức 21h giờ Việt Nam). Trưởng đoàn đàm phán Mỹ là Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Tây bán cầu Roberta Jacobson. Phái đoàn Cuba do Vụ trưởng Vụ Mỹ của Bộ Ngoại giao Cuba, bà Josefina Vidal dẫn đầu. Cuộc đàm phán đã kéo dài 6 giờ.

Phát biểu với báo giới sau cuộc đàm phán, đại diện phái đoàn Cuba khẳng định tuy vẫn chưa ấn định thời gian của vòng đàm phán tiếp theo, hai bên đã đạt được tiến triển và nhất trí sẽ duy trì tiếp xúc.

Vụ trưởng Vụ Mỹ của Bộ Ngoại giao Cuba, bà Josefina Vidal: “Cuộc đàm phán đã có tiển triển và chúng tôi tin tưởng rằng sẽ có thêm các tiến bộ trong những tuần tới đây”.

Tại một cuộc họp báo riêng, Trưởng đoàn đàm phán Mỹ cũng khẳng định vòng hai cuộc đàm phán đã diễn ra trong bầu không khí xây dựng và có tiến triển dù hai bên vẫn tồn tại nhiều bất đồng.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Tây bán cầu Roberta Jacobson: “Tôi tin rằng hai bên có thể mở lại đại sứ quán ở mỗi nước trước Hội nghị thượng đỉnh các nước châu Mỹ, vào tháng 4 ở Panama”.

Trong tuyên bố ngày 25/2, Bộ Ngoại giao Cuba đã nêu rõ, tiến độ khôi phục quan hệ song phương tùy thuộc vào hành động của Mỹ, chứ không phụ thuộc vào Cuba. Cuba sẽ nhất trí khôi phục quan hệ ngoại giao với Mỹ đúng vào dịp Hội nghị thượng đỉnh các nước châu Mỹ vào tháng 4 tới, nếu Washington gạch ngay tên Cuba ra khỏi danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố. Bộ này nhấn mạnh, sẽ là mâu thuẫn nếu Cuba khôi phục quan hệ ngoại giao với Mỹ mà vẫn nằm trong danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington đang hướng tới xem xét việc gạch tên Cuba ra khỏi danh sách trên, song khẳng định việc này không nên gắn với vấn đề bình thường hóa quan hệ ngoại giao song phương.

Ngày 17/12/2014, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã công bố việc hai nước sẽ bình thường hóa quan hệ sau hơn 54 năm Mỹ đơn phương cấm vận Cuba.


TTXVN/Tin Tức
Mỹ, Cuba nối lại đàm phán bình thường hóa quan hệ
Mỹ, Cuba nối lại đàm phán bình thường hóa quan hệ

Tại Washington, các đại diện Mỹ và Cuba đã tiến hành vòng họp thứ hai của cuộc đàm phán lịch sử nhằm khép lại hơn nửa thế kỷ thù địch và khôi phục lại quan hệ ngoại giao đầy đủ giữa hai nước láng giềng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN