Kenya không nhân nhượng chủ nghĩa khủng bố

Chỉ vài giờ sau khi nhóm Hồi giáo cực đoan Al-Shabaab dọa sẽ tổ chức các cuộc "tắm máu" mới tại Kenya, Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta đã tuyên bố các lực lượng an ninh nước này đáp trả chúng bằng những biện pháp quyết liệt nhất, và Chính phủ Kenya sẽ huy động mọi nguồn lực cho mục tiêu này.

Cảnh sát và quân đội được triển khai bao vây khu vực quanh trường học bị tấn công.


Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia KBC chiều 4/4, Tổng Kenyatta cho rằng Al-Shabaab hiện trở thành "mối đe dọa hiện hữu" đối với Kenya, và khẳng định sẽ áp dụng các biện pháp mạnh nhất nhằm chống lại lực lượng khủng bố cũng như không dung thứ những kẻ tiếp tay cho khủng bố hoặc truyền bá chủ nghĩa cực đoan. Tổng thống Kenyatta cũng tuyên bố nhóm Al-Shabaab có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda sẽ không thể thiết lập được một “Vương quốc Hồi giáo” (Caliphate) tại Kenya.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này cũng thừa nhận cuộc chiến của Kenya chống chủ nghĩa khủng bố sẽ rất gian nan, do những kẻ lên kế hoạch và hỗ trợ tài chính cho các hoạt động khủng bố thường trà trộn trong cộng đồng dân cư và rất khó phát hiện chúng.

Tổng thống Kenya cũng thông báo quốc tang ba ngày để tưởng niệm 148 nạn nhân đã thiệt mạng trong vụ tấn công của Al-Shabaab vào trường Đại học Moi tại thị trấn Garissa ngày 2/4 vừa qua.

Cũng trong ngày 4/4, các lãnh đạo chính trị tại khu vực bất ổn Đông Bắc Kenya yêu cầu chính phủ hồi hương những người tỵ nạn Somalia sau khi xảy ra vụ tấn công nói trên. Họ cam kết sẵn sàng thay đổi luật để tạo điều kiện cho những người tỵ nạn hồi hương nhằm hỗ trợ chính phủ chống khủng bố, đồng thời hối thúc Liên hợp quốc tìm kiếm các khu vực khác cho những người này. Hiện một số phần tử khủng bố đang lợi dụng các trại tị nạn này làm nơi tuyển mộ và lên kế hoạch tấn công.

Cùng ngày, các cơ quan điều tra của Kenya đã bắt đầu tiến trình thẩm vấn các nghi can bị bắt giữ do tình nghi liên quan đến cuộc tấn công đẫm máu. Tiến trình thẩm vấn được bắt đầu sau khi cảnh sát Kenya bắt giữ được 5 kẻ tình nghi và vẫn đang tiếp tục truy lùng các đối tượng có liên quan khác.

Trong 5 kẻ bị bắt giữ có 3 tên bị tóm khi đang tìm cách vượt biên sang Somali, nơi có căn cứ của nhóm khủng bố al-Shabaab. Cả 3 tên này đều là cộng sự của Mohamed Mohamud, còn có biệt danh là Dulyadin Gamadhere, một cựu giáo viên của trường Hồi giáo Madrassa. Chính quyền Kenya cáo buộc Mohamed Mohamud là một trong những nhân vật phối hợp tổ chức cuộc tấn công vào trường Đại học Moi hôm 2/4.

Hai nghi phạm còn lại bị bắt giữ trong khuôn viên trường Đại học Moi, gồm một người Tanzania và một nhân viên bảo vệ của trường. Người đàn ông Tanzania được xác định là Charles Mberesero Rashid, bị bắt khi đang lẩn trốn trên trần nhà và có mang theo lựu đạn. Còn nhân viên bảo vệ là Osman Ali Dagane, người Kenya gốc Somali. Osman Ali Dagane bị cáo buộc hỗ trợ nhóm khủng bố và tuyên truyền nhiều tài liệu thánh chiến.


TTXVN/Tin tức
Kenya bắt nghi phạm đầu tiên trong vụ tấn công trường học
Kenya bắt nghi phạm đầu tiên trong vụ tấn công trường học

Cảnh sát Kenya vừa bắt giữ một người đàn ông bị tình nghi có liên quan đến cuộc tấn công trường Đại học Moi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN