Kẻ tấn công Quốc hội Canada từng tìm cách sở hữu hộ chiếu Libya

Một quan chức Đại sứ quán Libya ở Ottawa ngày 24/10 cho biết người đàn ông bị tình nghi bắn chết một binh sĩ Canada hôm 22/10 đã tìm cách sở hữu hộ chiếu Libya trong những ngày gần đây nhưng không được.

Kẻ tấn công Michael Zehaf-Bibeau.


Quan chức giấu tên này nói: “Cho dù cha bạn được sinh ra ở Libya thì cũng phải cần đến rất nhiều giấy tờ để có được một cuốn hộ chiếu. Đó là điều không hề dễ dàng”. Hôm 23/10, cảnh sát nói rằng nghi phạm trong vụ xả súng nói trên là Michael Zehaf-Bibeau, 32 tuổi, là công dân Canada và có thể cũng là công dân Libya.

Cùng ngày, một nguồn tin chính phủ cho hay, trong tuần tới, Canada sẽ giới thiệu đạo luật trao thêm quyền lực cho cơ quan tình báo nước này. Phần lớn các nội dung trong dự luật đó sẽ không thay đổi so với văn bản được soạn thảo trước cuộc tấn công trong tuần này ở Canada. Tiếp đó, nước này sẽ áp dụng thêm các biện pháp, trong đó có cả quyền xử lý các mối đe dọa an ninh tiếp sau các vụ sát hại 2 binh sĩ ở Ottawa và Quebec.

Mỹ siết chặt biên giới với Canada

Sau hai vụ tấn công gây chết người liên tục xảy ra trong tuần qua tại Canada, giới chức chính quyền của Tổng thống Barack Obama đang cân nhắc khả năng siết chặt an ninh dọc tuyến biên giới với quốc gia Bắc Mỹ này để đề phòng các nguy cơ khủng bố.

Một quan chức yêu cầu giấu tên ngày 24/10 nói rằng cơ quan chức năng của Nhà Trắng hiện đang thảo luận việc siết chặt kiểm soát an ninh dọc biên giới với Canada để ngăn chặn các tay súng tình nghi là khủng bố xâm nhập vào lãnh thổ Mỹ. Kế hoạch đang trong giai đoạn thảo luận sơ bộ này của Mỹ được đề xuất sau khi trong tuần qua, một tay súng tình nghi có liên hệ với khủng bố đã đột nhập và nổ súng trong tòa nhà Quốc hội Canada ở thủ đô Ottawa và một vụ khủng bố khác ở thành phố Quebec.

Người phát ngôn lực lượng Hải quan và bảo vệ biên giới của Mỹ Aaron Bowker cho biết, mặc dù cho tới nay vẫn chưa có bằng chứng cụ thể về một nguy cơ mới đang đe dọa an ninh của nước Mỹ, nhưng giới chức thực thi luật pháp và an ninh của nước này vẫn được đặt trong tình trạng cảnh giác cao. Một trong những biện pháp có thể được áp dụng là triển khai binh lính tại biên giới với Canada trong bối cảnh ở những nơi đó hiện nay mới chỉ có các thiết bị kiểm soát an ninh điện tử.

Kế hoạch siết chặt an ninh biên giới của Mỹ được thảo luận trong bối cảnh giới chức an ninh và chống khủng bố của Mỹ, Canada, Australia và các nước Tây Âu trong nhiều tháng qua đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về nguy cơ hàng nghìn người mang hộ chiếu của các nước này đã và đang tham chiến cùng nhóm vũ trang Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria trở về nước. Một lý do khiến giới chức Mỹ phải có các biện pháp đề phòng là thông tin từ Canada cho biết người đàn ông bắn chết một binh sĩ Canada tại đài tưởng niệm chiến tranh, sau đó xông vào nổ súng trong trụ sở Quốc hội Canada, là công dân Canada đã nộp đơn xin cấp hộ chiếu đi Syria.


T.N (theo Reuters
)
 Những câu hỏi lớn dành cho Canada sau vụ tấn công khủng bố ở Ottawa
Những câu hỏi lớn dành cho Canada sau vụ tấn công khủng bố ở Ottawa

Hai vụ tấn công liên tiếp xảy ra tại Canada chỉ trong chưa đầy một tuần lễ đã làm dấy lên một cuộc tranh luận lớn về cách giải quyết của chính phủ nước này trước những đe dọa an ninh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN