Kế hoạch gặp thượng đỉnh bốn bên về Ukraine đổ vỡ

Hy vọng về một cuộc gặp thượng đỉnh bốn bên tại Kazakhstan nhằm nhanh chóng tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraine đã đổ vỡ với lý do chính là "chưa đủ điều kiện" cho một cuộc gặp như vậy.

Ngoại trưởng Nga, Đức, Pháp và Ukraine.


Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, phát biểu đêm 12/1 sau cuộc gặp kéo dài gần 4 giờ với những người đồng cấp Nga, Ukraine và Pháp tại Berlin, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết cuộc thảo luận đã diễn ra cởi mở, song thời điểm hiện tại chưa hội đủ các điều kiện để tiến hành một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp François Hollande.

Ông Steinmeier cũng nhấn mạnh rằng sự khác biệt quan điểm giữa các bên đã cho thấy rõ những khó khăn để có thể đạt được những tiến triển thực sự trong vấn đề Ukraine.

Trong những ngày qua, các thỏa thuận ngừng bắn giữa binh sĩ Chính phủ Ukraine và lực lượng đòi li khai ở miền Đông đã nhiều lần bị phá vỡ. Kể từ tháng 4/2014 tới nay, xung đột giữa hai bên đã cướp đi sinh mạng của trên 4.700 người.



Ngoại trưởng Steinmeier cho biết ông và những người đồng cấp ba nước Nga, Ukraine và Pháp có thể sẽ tiếp tục gặp nhau trong những tuần tới để thảo luận về khả năng tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh bốn bên nêu trên.

Trong một tuyên bố chung, các ngoại trưởng nhấn mạnh Thỏa thuận Minsk tiếp tục phải được coi là cơ sở nhằm tiến tới tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Ukraine và tất cả các bên phải tôn trọng văn kiện này.

Trước cuộc gặp trên, ông Steinmeier đã tỏ ra bi quan về khả năng đạt được đồng thuận để tiến tới cuộc gặp thưởng đỉnh bốn nước.


Người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Seibert trước đó cũng không xác nhận liệu cuộc gặp của bốn nhà lãnh đạo Đức, Ukraine, Nga và Pháp có diễn ra tại thủ đô Astana của Kazakhstan hay không, đồng thời cho rằng một cuộc gặp như vậy sẽ chỉ có ý nghĩa khi "có thể đạt được những tiến triển thực sự".


TTXVN/Tin tức
Tổng thống Nga không chắc tham gia Thượng đỉnh 4 bên về Ukraine
Tổng thống Nga không chắc tham gia Thượng đỉnh 4 bên về Ukraine

Điện Kremlin ngày 12/1 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin chưa xác nhận sẽ tham gia cuộc gặp thượng đỉnh 4 bên về Ukraine dự kiến diễn ra ngày 15/1 tới tại thủ đô Astana của Kazakhstan.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN