Kẻ đánh bom Boston từng trong danh sách khủng bố

Một nguồn tin tham gia điều tra vụ đánh bom ở Boston (Mỹ) ngày 24/3 tiết lộ, nghi phạm thứ nhất trong vụ đánh bom Boston, Tamerlan Tsarnaev, từng nằm trong danh sách những đối tượng khủng bố “tiềm năng”.


Theo nguồn tin trên, các thông tin chi tiết về Tamerlan Tsarnaev có trong cơ sở dữ về khủng bố (TIDE) của Trung tâm chống khủng bố quốc gia, do nhân vật này từng bị Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) thẩm vấn năm 2011 liên quan đến việc y cải sang đạo Hồi. Tuy nhiên, khi đó FBI không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy Tsarnaev là một mối đe dọa thực sự nên chỉ để trong danh sách đối tượng khủng bố “tiềm năng”. Việc danh sách này quá lớn, lên tới nửa triệu người (thời điểm năm 2008 là 540.000 người), đã khiến các nhà điều tra không thể theo dõi chặt chẽ được tất cả các đối tượng có tên.

Chính quyền Mỹ đã để lọt Tamerlan Tsarnaev dù tên hắn từng có trong danh sách khủng bố. Ảnh: Internet

Trong khi đó, có tin cho rằng thiếu sót trong công tác thông tin giữa các cơ quan chính phủ có thể là nguyên nhân khiến chính phủ Mỹ để lọt Tsarnaev, khi kẻ này bay sang vùng Dagestan và Chechnya của Nga hồi năm ngoái.


Tại phiên điều trần về vấn đề nhập cư ngày 23/4, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Janet Napolitano thừa nhận hệ thống an ninh nước này "đã để lọt" Tsarnaev. Bà Napolitano xác nhận có sự không ăn khớp về thông tin của Tsarnaev trong hệ thống an ninh, song bác bỏ cáo buộc cho rằng lỗi chính tả trên giấy tờ sân bay là nguyên nhân khiến nhà chức trách Mỹ bỏ sót nghi phạm này. Nữ Bộ trưởng An ninh nội địa cho biết một dự luật cải cách thủ tục nhập cư đang được xem xét có thể giúp giảm những vụ việc như vậy nhờ áp dụng loại hộ chiếu cho phép các thiết bị điện tử có thể đọc được.


Ngày 24/4, FBI và các nghị sĩ Quốc hội Mỹ cũng đã có một cuộc họp kín báo cáo công tác điều tra vụ đánh bom ở Boston. Phát biểu sau buổi họp, các thượng nghị sĩ cho biết thiếu sót trong vụ việc Tsarnaev có thể do quá trình thông tin liên lạc giữa các cơ quan chính phủ có trục trặc.

Mỹ siết chặt an ninh giao thông công cộng


Một ngày sau vụ cùng các đồng nghiệp Canađa phá vỡ hai âm mưu đánh bom một đoàn xe lửa chở khách ở Tôrôntô, ngày 23/4, các chuyên gia chống khủng bố của Mỹ đã lên tiếng kêu gọi siết chặt an ninh hệ thống giao thông công cộng trên toàn lãnh thổ nước Mỹ đề phòng nguy cơ khủng bố.


Phát biểu với kênh truyền hình Fox News, cựu cố vấn Bộ An ninh Nội địa, ông Scott Weber nói rằng nguy cơ đe dọa tiềm ẩn ở mọi nơi. Nước Mỹ cần phải thay đổi cách nhìn nhận về cuộc sống hàng ngày và không bao giờ được mất cảnh giác. Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của Hiệp hội vận tải công cộng Mỹ, ông Michael Melaniphy cũng cho rằng, âm mưu tấn công hệ thống giao thông công cộng của Canađa càng phản ánh rõ những nguy cơ dễ bị tấn công của hệ thống giao thông công cộng Mỹ. Ông kêu gọi hàng triệu người Mỹ tham gia giao thông công cộng hàng ngày cần cảnh giác để bảo đảm an ninh và an toàn cho chính mình và cộng đồng.


Các chuyên gia phân tích an ninh cho rằng do hệ thống giao thông công cộng quá rộng, thiết kế mở, có nhiều cửa tiếp cận và có số lượng người dầy đặc, nên rất khó bảo vệ. Vụ phát hiện mới đây ở Canađa cho thấy sự cần thiết phải có những thay đổi. Một trong những kiến nghị ông Melaniphi đưa ra là gia tăng đầu tư để thiết lập các hệ thống giám sát tối tân nhất, trong đó có các hệ thống dò tìm và phát hiện bom mìn; tăng cường công nghệ thông tin và các nhóm tuần tra chống khủng bố.


Theo thống kê, kể từ vụ khủng bố ngày 11/9/2001 đến nay, các lực lượng khủng bố đã có hơn 700 kế hoạch tấn công trên toàn thế giới nhằm vào hệ thống giao thông công cộng trên mặt đất. Trong khoảng thời gian này, riêng ở Mỹ, nhà chức trách đã phá vỡ hơn 50 kế hoạch tấn công khủng bố nhằm vào hệ thống giao thông công cộng.


Thái Hùng (P/v TTXVN tại Mỹ) - L.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN