Jordan trình dự thảo nghị quyết ngừng bắn lâu dài tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, ngày 5/8, Jordan đã trình lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) dự thảo nghị quyết mới về việc thúc đẩy một lệnh ngừng bắn lâu dài ở Dải Gaza, khu vực hiện do phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát và đang chìm trong các cuộc xung đột khốc liệt.

Xe tăng của Israel rút khỏi vùng đất do phong trào Hamas kiểm soát ngày 5/8. Ảnh: AFP/TTXVN


Sáng kiến của Jordan - được các nước Arab hậu thuẫn - kêu gọi ban hành một lệnh ngừng bắn kéo dài giữa Hamas và Israel, cũng như thúc đẩy các nỗ lực quốc tế nhằm tái thiết Gaza sau bốn tuần giao tranh khiến ít nhất 1.867 người Palestine và 67 người Israel thiệt mạng.

Đại sứ Jordan tại LHQ Dina Kawar xác nhận nước này đang tham vấn với tất cả các nước thành viên HĐBA để hối thúc cơ quan quyền lực cao nhất đưa ra nghị quyết trong một vài ngày tới. Ông Kawar cũng nhấn mạnh nhu cầu về một kế hoạch tái thiết Gaza.

Sáng kiến của Jordan được đưa ra sau khi Palestine và các nước Arab cho rằng HĐBA cần thông qua một nghị quyết về ngừng bắn ở Gaza, thay vì chỉ là tuyên bố đưa ra trước đó.

Tuyên bố của HĐBA kêu gọi Israel dỡ bỏ phong tỏa Dải Gaza và tiến hành một cuộc điều tra toàn diện của LHQ về các cuộc tấn công nhằm vào các trường học do cơ quan này điều hành tại Gaza. Đây là những ngôi trường được dùng làm nơi trú ẩn cho thường dân sơ tán khỏi vùng chiến sự.

Trong khi đó, tình hình thực địa tại Gaza tương đối yên tĩnh do cả Israel và Palestine đang nghiêm túc tuân thủ lệnh ngừng bắn kéo dài 72 giờ, bắt đầu từ 8 giờ ngày 5/8 theo giờ địa phương.

Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí sẽ cử phái viên tới thủ đô Cairo của Ai Cập để thương lượng về một thỏa thuận đình chiến lâu dài hơn, mở đường cho việc chấm dứt làn sóng xung đột ở dải đất hẹp này.


TTXVN/Tin tức


 
Tại sao tên lửa Hamas không thể chạm được tới Israel?
Tại sao tên lửa Hamas không thể chạm được tới Israel?

Cuộc chiến hiện nay tại Gaza đang dần trở thành thảm họa, trước hết là về mặt kỹ chiến thuật đối với phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN