John Rulloff: Kẻ giết người hay thiên tài - Kỳ 2: Lần theo dấu vết

Công việc tiếp theo là xác định danh tính của những tên trộm. Các thám tử đã tìm thấy nhiều đồ vật trong túi quần áo của bọn chúng, có thể giúp tìm ra manh mối. Bailey đã liệt kê các đồ vật gồm có: 6 chìa khóa, một lá thư gửi cho người có tên Henry Wilson, một mẩu giấy ghi tên và địa chỉ của luật sư William Thornton ở Brooklyn”.


John Rulloff.

Ngoài ra, trong túi đồ của kẻ trộm còn có một cuốn sách nhỏ đặc biệt mang tên Napoleon's Oraculum (tức cuốn Book of Fate). Cuốn sách đưa ra phương pháp dự đoán tương lai bằng việc tiếp nhận một nguồn năng lượng bí ẩn thông qua hàng loạt dấu chấm và đường kẻ. Người ta kể rằng, Napoleon đã tham khảo cuốn sách này thường xuyên, và cho rằng những thành công mà ông ta có được là nhờ sự chỉ dẫn trong đó. Cuốn sách này cũng được tìm thấy trong ngăn kéo tủ của Napoleon sau thất bại của ông tại Leipzig. Vào năm 1801, một đoàn thám hiểm người Pháp đã lấy cuốn sách đó từ ngôi mộ của một Pharaông. Cuốn sách đã được sao chép lại, và cuốn tìm thấy trong túi của bọn trộm là một bản sao được sử dụng nhiều.


Còn có một món đồ khác bị rớt lại ở tầng hầm cửa hàng nhà Halbert, vật này hóa ra lại đáng quan tâm hơn những thứ đã tìm được lúc trước. Đó là đôi giầy nam được đóng riêng cho người có bàn chân trái bị tật. Nhà Halbert không biết gì về đôi giầy này, do vậy các điều tra viên hướng đến khả năng, đôi giày là do kẻ gây án để lại. Tuy nhiên, bàn chân của hai tên trộm chết đuối lại bình thường, chứng tỏ đó không phải giầy của chúng (cho dù sau này cảnh sát trưởng thừa nhận, ông đã không xỏ thử đôi giầy vào chân những xác chết).


Billy Dexter.

Trở lại với Rulloff, khi anh ta đã rời đi, một người nào đó bỗng nhớ ra anh ta bị mất một ngón chân cái, và có một vài vết u bất thường trên mu bàn chân. Đôi giầy tìm thấy ở tầng hầm cửa hàng nhà Halbert có vẻ phù hợp với bàn chân bị khuyết tật như thế. Cảnh sát vội đổ ra đường để tìm Rulloff và thấy anh ta đang đi rất nhanh như thể muốn nhanh chóng càng rời xa Binghamton càng tốt.


Rulloff bị dẫn trở lại thị trấn, và như trong câu chuyện cô bé lọ lem, anh ta phải xỏ thử chiếc giầy. Chiếc giầy vừa khít với chân Rulloff. Tuy nhiên đây không thể là bằng chứng đủ để buộc tội ai đó giết người. Một lần nữa, có vẻ như cảnh sát sẽ lại phải trả tự do cho Rulloff.


Có thêm một vật nữa được tìm thấy trong túi của Rulloff, đó là vé tàu đi Batavia, trong khi hai kẻ chết đuối cũng có những tấm vé đi tới đây. Nhưng điều này cũng có thể chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên và cũng không thể xem là bằng chứng để buộc tội ai đó.


Các điều tra viên cho rằng, nếu biết được danh tính của hai tên trộm chết đuối, họ có thể trả lời được câu hỏi liệu Rulloff có mối quan hệ gì với chúng hay không. Do vậy, họ tập trung làm rõ vấn đề này, đồng thời chưa cho phép Rulloff rời đi.


Trước hết, các điều tra viên tới gặp luật sư William Thornton tại Brooklyn. Vị luật sư xem bức ảnh chụp xác chết của hai kẻ trộm do các điều tra viên cung cấp và ông nhận diện được một người có tên Billy Dexter. Ông không biết kẻ còn lại nhưng cung cấp cho cảnh sát địa chỉ của Dexter. Lần tới đây, các điều tra viên đã được một phụ nữ khẳng định về danh tính của Dexter, đồng thời cung cấp tên một đồng nghiệp của anh ta, cô Edward Howard. Cô này nhận được hình của Dexter trong một tấm ảnh do cảnh sát đưa, trong đó cũng có mặt của Rulloff. Đây chính là mối liên hệ đầu tiên giữa Rulloff với hai tên trộm.


Albert Jarvis.

Các điều tra viên đã tìm đến nơi Rulloff sinh sống và thu được nhiều thông tin có ích từ những đồ vật cho thấy sự liên quan giữa Rulloff và Dexter. Họ còn tìm được một bản thảo mà Rulloff đang viết dở (sau này trở thành một phần trong vụ án), và họ đã xác định được danh tính tên trộm còn lại. Đó là Albert Jarvis.


Hóa ra, Jarvis là con trai một người cai ngục, anh ta gặp Rulloff lần đầu tiên khi Rulloff đang phải chịu án tù. Có vẻ giữa họ đã hình thành nên một tình bạn, được duy trì trong nhiều năm, và cuối cùng là kết cục bi thảm dành cho chính Jarvis. Jarvis nghe theo mọi kế hoạch mà Rulloff đưa ra, vì biết hắn là người thông minh và tài giỏi. Rulloff dễ dàng dẫn dắt chàng thanh niên này vào con đường phạm pháp.


Khi đã tìm ra sợi dây liên hệ giữa Rulloff với Dexter và Jarvis, không quá khó khăn, các điều tra viên đã phát hiện ra Rulloff chính là kẻ chủ mưu của vụ cướp bất thành và cũng là thủ phạm đã bắn chết chàng trai trẻ Merrick. Đây không phải lần đầu tiên Rulloff giết người, nhưng trong những vụ án trước đây, hắn ta đã thoát tội. Dư luận rất hy vọng lần này sẽ khác, Rulloff sẽ bị trừng phạt thích đáng.


Luật sư quận, ông Peter Hopkins được giao thụ lý vụ án của Rulloff. Ông bắt đầu bằng việc tìm hiểu quá khứ tội ác của hắn.


Nguyễn Bình

 

Đón đọc kỳ 3: John Rulloff là ai?

John Rulloff: Kẻ giết người hay thiên tài - Kỳ 1: Những xác chết trên sông Chenango
John Rulloff: Kẻ giết người hay thiên tài - Kỳ 1: Những xác chết trên sông Chenango

Rulloff là một kẻ giết người kỳ lạ, nhân vật gây nhiều tranh cãi trong xã hội Mỹ, không chỉ trong quá khứ mà còn cho đến ngày nay. Nhiều người cho rằng, Rulloff rất thông minh và tài giỏi, thậm chí có đủ những tố chất của một thiên tài.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN