Italy xem xét hình thức áp án phạt đối với ông Berlusconi

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 10/4 tới, Tòa án Milan sẽ chính thức bắt đầu quá trình "điều tra xã hội" để xem xét việc đưa ra phán quyết đối với cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi trong việc buộc ông này phải ngồi tù, chịu án quản thúc hay lao động công ích.


Trong phiên tòa phúc thẩm tại Tòa án Milan vào tháng 10/2013, ông Berlusconi bị tuyên phạt 4 năm tù giam (sau rút xuống còn 1 năm quản thúc) và 2 năm cấm tham gia cơ quan công quyền vì vụ bê bối gian lận hàng triệu euro trong các hợp đồng mua bán bản quyền truyền hình của hãng Mediaset mà ông làm chủ. Cuối năm ngoái, ngay sau khi đề nghị được hưởng án lao động công ích, ông Berlusconi đã nộp đơn lên Tòa án nhân quyền châu Âu, yêu cầu xem xét lại trường hợp của mình do cho rằng bản thân vô tội, và rằng việc áp dụng án tù hay hình thức lao động công ích đối với người 77 tuổi như ông là "vô nhân đạo". Bên cạnh đó, ông còn bày tỏ nguyện vọng được gặp Tổng thống Italy Giorgio Napolitano để đưa ra đề nghị trên. Tuy nhiên, hiện Tổng thống Italy vẫn chưa có bất cứ bình luận nào về hình phạt đối với ông Berlusconi.


Nhật báo hàng đầu Italy "La Repubblica" nhận định đây là những nỗ lực nhằm cứu vãn hình ảnh Thủ tướng một thời và đảng Forza Italia của ông trước thềm cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng Năm tới, trong thời điểm uy tín của đảng này đang sụt giảm nghiêm trọng do mâu thuẫn nội bộ và do chính những bê bối của cá nhân ông Berlusconi. Kết quả những cuộc thăm dò của Viện nghiên cứu dư luận Ixe mới đây cho thấy số cử tri ủng hộ đảng Forza Italia chỉ chiếm 16,9% trong tổng số, thấp hơn so với tỷ lệ 32,3% của đảng Dân chủ cầm quyền (PD), đối thủ lớn nhất của Forza Italia hiện nay.
Ngày 15/4 tới, Tòa án Milan sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng về việc buộc ông Berlusconi phải ngồi tù, quản thúc hay lao động công ích trong một năm.

 

TTXVN/ Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN