Italy: Các đảng mâu thuẫn về cải cách bầu cử

Mâu thuẫn giữa đảng Dân chủ (Pd) cầm quyền và đảng Forza Italia của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi đã lên đến đỉnh điểm hôm 4/2, sau khi cả hai phía cùng tuyên bố thỏa thuận mà họ cùng đạt được nhằm tiến hành những cải cách về luật bầu cử và cải tổ Hiến pháp đã bị phá vỡ.

Tân Tổng thống Italy Sergio Mattarella (giữa) duyệt đội danh dự sau lễ tuyên thệ nhậm chức tại Rome ngày 3/2. Ảnh: AFP-TTXVN


Theo phóng viên TTXVN tại Italy, những mâu thuẫn này nổ ra sau khi cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống Italy diễn ra, với kết quả thẩm phán Tòa án Hiến pháp Sergio Mattarella đắc cử. Ông Silvio Berlusconi, người đứng đầu đảng Forza Italia, đã chỉ trích Thủ tướng Matteo Renzi, cũng là thủ lĩnh đảng Pd, đã đề cử ông Mattarella mà không hỏi ý kiến của ông. Việc ông Mattarella được bầu là Tổng thống Italy đã đoàn kết lại đảng Pd nhưng lại gây chia rẽ gay gắt Forza Italia, đảng hiện được cho là đang rơi vào khủng hoảng đường lối. Báo chí Italy cho rằng với tuyên bố của Thủ tướng Renzi vào hôm 3/2, rằng "cải cách bầu cử sẽ vẫn tiến về phía trước, bất kể có Forza Italia có ủng hộ hay không", đảng Pd đã chủ động cắt đứt mối liên hệ với Forza Italia liên quan đến các thỏa thuận của họ về cải cách. 


Ông Renzi và ông Berlusconi đã gặp nhau vào tháng 1/2014, một tháng trước khi ông Renzi lên nắm chính phủ, và đạt được một số thỏa thuận quan trọng liên quan đến cải cách nền chính trị Italy, trong đó có cải cách luật bầu cử, cải cách Hiến pháp để giảm quyền lực của chính quyền cấp vùng, tỉnh và chia lại hệ thống hành chính của đất nước nhằm giảm chi phí công, đồng thời cải tổ Thượng viện thành một đại diện cho chính quyền các vùng. Đảng Pd và Forza Italia đã đưa ra những đề xuất cải cách luật bầu cử, soạn thảo dự luật bầu cử mới. Dự luật đó đã được Thượng viện xem xét thông qua và chuyển lên cho Hạ viện xem xét trước khi tiến hành bỏ phiếu thông qua thành luật vào tháng 4 tới. Theo dự kiến, đạo luật được Pd kỳ vọng rất nhiều này sẽ có hiệu lực từ năm 2016. 


Tuy nhiên, Thủ tướng Renzi đã tận dụng thời điểm Forza Italia đang khủng hoảng để cắt đứt những mối liên hệ với Forza Italia. Ngày 4/2, Thủ tướng Renzi khẳng định rằng những người thực hiện cải cách đang có một đa số áp đảo trong Quốc hội để có thể thông qua các cải cách cần thiết cho đất nước mà không cần sự hậu thuẫn của Forza Italia. Ông cũng tuyên bố chính phủ hiện tại sẽ đứng vững đến hết nhiệm kỳ vào năm 2018. 


Theo các nhà quan sát, cuộc khủng hoảng của Forza Italia, hiện là đảng lớn thứ 3 ở Italy, sau Pd và Phong trào 5 Sao, sẽ là cơ hội để đảng có xu hướng bài ngoại Liên đoàn Phương Bắc vươn lên. Ông Matteo Salvini, thủ lĩnh của đảng lớn thứ 4 này, đang có tham vọng vươn lên trở thành người đứng đầu của liên minh trung-hữu và trở thành đối thủ của Thủ tướng Renzi, bằng cách chiếm cảm tình của những cử tri Forza Italia đang thất vọng với Berlusconi.



TTXVN/Tin tức

Thẩm phán Sergio Mattarella nhậm chức Tổng thống Italy
Thẩm phán Sergio Mattarella nhậm chức Tổng thống Italy

Sergio Mattarella, Thẩm phán một tòa án hiến pháp của Italy, đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống nước này ngày 3/2.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN