Ít nhất 2.296 ca tử vong do Ebola

Ngày 9/9, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo số ca tử vong trong đợt bùng phát dịch Ebola hiện nay đã lên tới 2.296 người, tăng đột biến thêm gần 200 người chỉ trong một ngày. Tính đến hiện tại, tổng số trường hợp được xác nhận nhiễm chủng virus chết người này đã là 4.293 người.

WHO chưa có số liệu thống kê mới cho riêng quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Ebola là Liberia, song cho biết số người Liberia chết do căn bệnh này thực tế đã cao hơn rất nhiều và dự báo sẽ có thêm hàng nghìn trường hợp mới trong 3 tuần tới. Giám đốc bộ phận đại dịch và bệnh dịch của WHO Sylvie Briand đã phải thừa nhận chưa thể có những đánh giá chính xác do gặp nhiều khó khăn trong việc thống kê số trường hợp nhiễm bệnh. Mặt khác, mặc dù dịch Ebola vốn đã tăng tốc từ nhiều tháng nay, song có tới khoảng 60% số trường hợp nhiễm và tử vong do virus này ở Liberia xảy ra trong 3 tuần vừa qua.


Nhân viên y tế trong trang phục bảo hộ làm nhiệm vụ tại khu vực có khả năng lây nhiễm cao ở bệnh viện Elwa ở Monrovia, Liberia. Ảnh: AFP/ TTXVN.


Cùng ngày, Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf thừa nhận tình hình dịch Ebola ở nước này "vẫn rất trầm trọng" và sẽ xấu đi trong những tuần tới. Các nhân viên y tế hiện phải làm việc chật vật trong điều kiện thiếu thốn cả trang thiết bị lẫn sự hỗ trợ bên ngoài, trong khi người dân sống trong sợ hãi.


Trước đó, phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ), Bộ trưởng Quốc phòng Liberia Brownie Samukai nhấn mạnh dịch Ebola đang "lây lan như cháy rừng", là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự tồn tại của nước này. Ông Samukai cảnh báo Liberia sẽ phải mất nhiều thời gian để ứng phó hiệu quả do dịch Ebola có khả năng sẽ hoành hành thêm ít nhất 2-3 tuần nữa. 


Theo ước tính của tổ chức "Bác sĩ Không Biên giới" (MSF), vùng Montserrado của Liberia, bao gồm cả thủ đô Monrovia, cần tới 1.000 giường bệnh để điều trị cho các bệnh nhân Ebola, song các tổ chức từ thiện y tế chỉ có thể cung cấp khoảng 400 chiếc. MSF cũng đang vận động các tổ chức phi chính phủ khác cũng như LHQ nhằm tăng cường ứng phó với Ebola tại ba nước vùng dịch, đặc biệt là Liberia.


Cũng trong ngày 9/9, Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta tuyên bố chính phủ nước này sẽ ủng hộ 1 triệu USD nhằm giúp các nước Tây Phi chống chọi với dịch Ebola, song khẳng định Kenya vẫn tiếp tục kiểm soát biên giới nhằm bảo vệ người dân khỏi dịch bệnh.



TTXVN/Tin Tức

Nguy cơ lây nhiễm Ebola từ động vật
Nguy cơ lây nhiễm Ebola từ động vật

Khoảng 22 triệu người ở châu Phi đang sống tại những khu vực có nguy cơ virus Ebola lây từ động vật sang người. Đây là cảnh báo mới nhất được các nhà khoa học đưa ra về nạn dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 2.000 người ở các quốc gia Tây Phi này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN