Israel và Jordan ký hiệp định lịch sử về nguồn nước

Ngày 26/2, Israel và Jordan đã ký kết một thỏa thuận mang tính bước ngoặt nhằm cung cấp nước ngọt cho các khu vực khô hạn tại Jordan, Israel và một số khu vực lãnh thổ Palestine, đồng thời ngăn chặn tình trạng Biển Chết đang cạn dần.

Biển Chết.


Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, văn kiện được ký kết giữa Bộ trưởng Năng lượng và Nguồn nước Israel Silvan Shalom với Bộ trưởng Bộ Thủy lợi và Nguồn nước Jordan Hazem Al Nasser dưới sự chứng kiến của phái đoàn đại diện ngoại giao Mỹ tại hai nước.

Thỏa thuận này bắt nguồn từ một Ý định thư (LOI) được ký tại Washington hồi tháng 12/2013 giữa Israel, Jordan và Chính quyền Palestine sau một thời gian dài đàm phán. Theo đó, một đường ống dẫn nước nối liền Biển Đỏ và Biển Chết sẽ được xây dựng trong tương lai cùng với một nhà máy lọc nước biển tại cảng Aqaba của Jordan.

Bộ trưởng Hazem Al Nasser cho biết trong giai đoạn 1 của dự án sẽ có khoảng 300 triệu m3 nước được bơm từ Biển Đỏ mỗi năm, và con số này có thể đạt 1 tỷ m3 sau khi dự án hoàn thành. Ngoài lượng nước cung cấp cho Biển Chết, phần còn lại sẽ được lọc mặn tại nhà máy ở Aqaba.

Dự án ước tính sẽ cung cấp khoảng 30-50 triệu m3 nước ngọt cho thành phố cảng Eilat và khu vực Arava ở phía nam Israel, vốn chịu tình trạng khô hạn lâu năm. Trong khi đó, Jordan cũng sẽ sử dụng khoảng 30 triệu m3 nước phục vụ nhu cầu tại các tỉnh miền nam đang trong tình trạng thiếu nước trầm trọng và 50 triệu m3 khác cho các tỉnh miền trung và miền bắc nước này.

Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Shalom đã nhấn mạnh đến vai trò của thỏa thuận mang ý nghĩa lịch sử này đối với việc hồi sinh Biển Chết cũng như giải quyết cuộc khủng hoảng nước ngọt tại Jordan. Ông cho rằng đây là thỏa quan trọng nhất kể từ khi hai nước ký hiệp định hòa bình đến nay.

Các nghiên cứu cho thấy Biển Chết, nơi thấp nhất bề mặt trái đất và có độ mặn cao nhất thế giới, sẽ cạn hoàn toàn vào năm 2050.Cái chết này của Biển Chết bắt nguồn từ khi Israel, Jordan và Syria bắt đầu thay đổi dòng chảy của sông Jordan, nguồn cung cấp nước chủ yếu của Biển Chết, từ những năm 1960.


TTXVN/Tin tức


Những câu hỏi đằng sau dự án “cứu sống” Biển Chết
Những câu hỏi đằng sau dự án “cứu sống” Biển Chết

Israel, Jordan và vùng lãnh thổ Palestine vừa đạt được “thỏa thuận lịch sử” nhằm “cứu” Biển Chết. Nhưng các nhà môi trường thì lại tin rằng kế hoạch xây dựng tuyến đường ống cung cấp nước cho Biển Chết là “lợi bất cập hại”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN