Israel tẩy chay chính phủ đoàn kết dân tộc của Palestine

Đài phát thanh Israel ngày 1/6 đưa tin Tel Avip đã từ chối cho phép 3 bộ trưởng tương lai của Palestine vào Bờ Tây từ Dải Gaza trước khi Palestine công bố một chính phủ đoàn kết mới.

Binh sĩ Israel bắt giữ người biểu tình Palestine phản đối việc nhà nước Do Thái thu hồi đất của người Palestine ở thị trấn Tulkarem, khu Bờ Tây ngày 31/5. Ảnh: AFP/TTXVN


Người đứng đầu chính quyền quân sự của Israel tại các vùng lãnh thổ Palestine, Thiếu tướng Yoav Mordechai đã thông báo với phía Palestine rằng 3 bộ trưởng sắp tới của họ sẽ không được phép đi từ Dải Gaza vào Bờ Tây.

Khi được hỏi về vấn đề này, Văn phòng của Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Bộ Quốc phòng Israel đã không đưa ra bình luận gì về thông tin trên.

Phía Palestine cũng xác nhận ba bộ trưởng sắp tới của họ đã gửi yêu cầu cấp phép đi vào khu Bờ Tây từ dải Gaza từ ngày 29/5, song đề nghị này của họ đã ngay lập tức bị từ chối.

Theo kế hoạch, Palestine sẽ công bố ban lãnh đạo của chính phủ đoàn kết vào ngày 2/6. Phía Chính phủ Israel đã thông báo với Palestine rằng họ sẽ tẩy chay chính phủ mới của Palestine.

Hồi tháng 4 vừa qua, hai phong trào đối địch Hamas và Fatah của Palestine đã nối lại đám phán và đạt được thỏa thuận sơ bộ về thành lập một chính phủ lâm thời gồm các nhà kỹ trị độc lập, không có các đại diện của Fatah hoặc Hamas, với mục tiêu là chuẩn bị cho các cuộc tổng tuyển cử 6 tháng sau đó. Israel phản đối thỏa thuận hòa giải dân tộc Palestine và luôn xem Hamas là tổ chức khủng bố.

Israel cảnh báo sẽ cắt đứt mọi tiếp xúc với Chính quyền Palestin và áp đặt các biện pháp trừng phạt ngay khi chính phủ đoàn kết dân tộc ở Palestine được thành lập. Phản ứng trước lời đe dọa của Israel, Tổng thống Palestine Mahmud Abbas tuyên bố sẽ đáp trả mọi biện pháp trừng phạt của Israel.


TTXVN/Tin tức
Palestine nhất trí thành phần chính phủ đoàn kết dân tộc
Palestine nhất trí thành phần chính phủ đoàn kết dân tộc

Hai phong trào Fatah và Hamas của Palestine đã nhất trí về thành phần trong chính phủ đoàn kết dân tộc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN