Israel sử dụng “đạn pháo tổ ong” ở Gaza

Trung tâm nhân quyền Palestine (PCHR) vừa công bố một báo cáo cho biết trong chiến dịch tấn công trên bộ tại Dải Gaza, quân đội Israel đang sử dụng đạn "flechette" (đạn pháo tổ ong), có khả năng nổ tung thành hàng nghìn mảnh nhỏ li ti và có độ sát thương cao.


PCHR cho biết đã có 6 quả đạn flechette được bắn về phía ngôi làng Khuzaa ở phía Đông của Khan Younis hôm 17/7. Quân đội Israel không lên tiếng bác bỏ việc sử dụng loại đạn pháo này trong cuộc xung đột.


Theo B'Tselem - một tổ chức nhân quyền của Israel, loại đạn này được bắn từ xe tăng và khi phát nổ trên không trung nó sẽ bắn ra hàng nghìn mảnh kim loại hình mũi tên có chiều dài 37,5 mm trong phạm vi hình nón có chiều dài 300m và chiều rộng 90m.


Quân đội Israel trước đây cũng đã từng sử dụng loại đạn này trong các cuộc xung đột tại Gaza và Liban. B'Tselem vẫn đang lưu giữ những tài liệu cho thấy 9 thường dân Palestine ở Dải Gaza đã bị giết hại bởi loại đạn pháo này trong các năm 2001 và 2002 và hàng chục người khác bị thương.

 

Tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) rạng sáng 21/7 đã ra thông cáo báo chí bày tỏ quan ngại sâu sắc trước thực trạng chiến sự đang leo thang ở Dải Gaza và kêu gọi các bên triệt để tôn trọng luật pháp quốc tế, có trách nhiệm bảo vệ dân thường và triển khai các hoạt động nhân đạo.


HĐBA kêu gọi chấm dứt tất cả các hoạt động quân sự trên cơ sở thực hiện triệt để lệnh ngừng bắn mà các bên đã đạt được hôm 20/11/2012.


HĐBA hoan nghênh các sáng kiến hòa bình của Ai Cập và cá nhân Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon, nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột hiện nay tại Dải Gaza giữa Israel với Phong trào kháng chiến Hamas của Palestine.


Đáng chú ý là sau khi HĐBA ra thông cáo báo chí kể trên, ông Riad Mansour, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Palestine đã lên tiếng "lấy làm tiếc" về việc cơ quan quyền lực cao nhất này của LHQ không thông qua được một nghị quyết lên án những hành động quân sự dã man của Israel tại Dải Gaza.



TN

HĐBA yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Dải Gaza
HĐBA yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Dải Gaza

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình trạng bạo lực leo thang trong cuộc xung đột ở Dải Gaza, đồng thời đưa ra yêu cầu mới về một thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN