Israel, Saudi Arabia thừa nhận quan hệ ngoại giao ngầm

Truyền thông Israel ngày 5/6 dẫn thông tin của hãng Bloomberg cho biết Tel Aviv và Saudi Arabia đã tổ chức 5 cuộc gặp bí mật kể từ đầu năm 2014 để thảo luận về Iran.

Mặc dù được xem là những kẻ thù lịch sử, với việc Saudi Arabia từ chối công nhận quyền tồn tại của Nhà nước Do Thái, song hai bên vẫn tham gia vào một chiến dịch ngoại giao bí mật nhằm triệt tiêu ảnh hưởng đang gia tăng của Iran tại Trung Đông.

Những cuộc gặp song phương này diễn ra trong khoảng thời gian 17 tháng qua tại Ấn Độ, Italia và Cộng hòa Séc.

Thành viên đoàn đàm phán Israel Shimon Shapira được dẫn lời cho biết: "Chúng tôi nhận thấy hai bên gặp những vấn đề và thách thức tương tự cũng như một số câu trả lời giống nhau".

Viên tướng về hưu và cũng là chuyên gia về nhóm chiến binh Hezbollah này cho biết hai bên đã thảo luận các biện pháp chính trị và kinh tế để ngăn chặn hoạt động của Iran trong khu vực.

Thông tin trên được tiết lộ lần đầu tiên vào ngày 4/6 tại Hội đồng quan hệ đối ngoại ở Washington (Mỹ), sự kiện có sự tham gia của Vụ trưởng sắp nhậm chức tại Bộ Ngoại giao Israel, ông Dore Gold, và cựu Đại sứ Saudi Arabia tại Mỹ Anwar Majed Eshki.

Ông Gold cũng đồng thời nhấn mạnh những hoạt động ngoại giao này "không đồng nghĩa với việc hai nước đã giải quyết được mọi bất đồng trong những năm qua". Tuy nhiên, hai bên kỳ vọng sẽ có thể giải quyết những khác biệt một cách đầy đủ trong những năm tới.

TN
Đại diện TTK LHQ muốn đưa Israel vào danh sách khủng bố
Đại diện TTK LHQ muốn đưa Israel vào danh sách khủng bố

Đại diện cấp cao của TTK Liên hợp quốc về vấn đề trẻ em và xung đột vũ trang đã đề nghị liệt quân đội Israel vào danh sách các nhóm khủng bố quốc tế.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN