Israel nghi ngờ tính lâu dài của thỏa thuận ngừng bắn Gaza

Ngày 7/9, Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman bày tỏ nghi ngờ khả năng tồn tại lâu dài thỏa thuận ngừng bắn hiện nay ở Gaza, đồng thời cho rằng việc giải giáp lực lượng vũ trang ở Gaza hiện không khả thi.

Tại một cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Na Uy Boerge Brende ở Jerusalem, ông Lieberman cho biết thách thức hiện nay là làm sao cho phép tái thiết Gaza mà không để tiền và vật liệu xây dựng rơi vào tay Hamas, lực lượng trên thực tế vẫn đang nắm quyền tại dải đất này. Trước đó, Tổng thống Israel Reuven Rivlin cũng đã nêu vấn đề này trong cuộc gặp với ông Brende. Ông Rivlin nhấn mạnh: "Việc tái thiết và tái định cư ở Gaza cần phải song hành với nhiệm vụ giải giáp Gaza, nếu không chúng ta sẽ sớm phải chứng kiến vòng xoáy bạo lực mới".

Ngoại trưởng Lieberman cũng khẳng định không có lực lượng nào khác ngoài Israel có khả năng thực hiện và kiểm tra việc giải giáp vũ khí phong trào Hamas. Tuyên bố này ngược lại với một đề xuất trước đó của Bộ Ngoại giao Israel về việc triển khai một lực lượng quốc tế tại Gaza để đảm bảo Hamas không tái vũ trang, và các khoản tiền quyên góp sẽ được dùng để phục hồi Gaza.

Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman nghi ngờ tính lâu dài của thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza hiện nay.


Về việc này, Hamas cảnh báo sẽ chống lại mọi kế hoạch triển khai các binh sỹ nước ngoài tại Gaza. Đại diện của Hamas Ismail Radwan tuyên bố: "Hamas sẽ coi tất cả các binh sĩ quốc tế tại Gaza như một lực lượng chiếm đóng mới". Ông cũng cho rằng các bên quốc tế nên làm việc theo hướng dỡ bỏ sự phong tỏa và chiếm đóng của Israel, thay vì bàn về vũ khí kháng chiến - vốn là điều "thiêng liêng" và để bảo vệ người Palestine. Ông còn cáo buộc Israel đang tìm cách sử dụng một lực lượng quốc tế để giành lấy những gì mà Tel Aviv không đạt được trong chiến dịch quân sự mới đây chống Gaza.

Cùng ngày, phát biểu tại một hội thảo về tương lai Palestine sau cuộc chiến tại Gaza, nhân vật thứ hai của Hamas, ông Ismail Haneya kêu gọi thành lập một ủy ban quốc tế giám sát thỏa thuận ngừng bắn vừa đạt được với Israel dưới vai trò trung gian của Ai Cập. Theo ông, ủy ban này sẽ phải có sự tham gia của các phe phái ở Palestine, chính quyền Palestine, Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) và chính phủ đoàn kết dân tộc.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, một quan chức ngoại giao Israel cho biết Hamas đã bắt đầu tái xây dựng các khả năng quân sự của mình và cho rằng đây là động thái cho thấy Hamas đang chuẩn bị cho vòng xung đột tiếp theo với Israel. Mạng tin Ynet của Israel dẫn lời quan chức trên cho biết Hamas đã bắt đầu hoạt động xây dựng lại các đường hầm để chuyển trái phép vũ khí vào Gaza cũng như tấn công Israel. Trong chiến dịch vừa qua, Israel đã phá hủy 30 đường hầm như thế. Ngoài ra, nhật báo The Ha'aretz cũng dẫn lời quan chức trên cho biết Hamas đã tiếp tục vận chuyển trái phép vũ khí thông qua các đường hầm còn lại ở gần cửa khẩu Rafah, giáp với Ai Cập, và đã nối lại hoạt động chế tạo rocket tầm xa có khả năng bắn tới miền Trung Israel.

Người dân Palestine tuần hành mừng thỏa thuận ngừng bắn lâu dài ở Gaza. Ảnh: AFP-TTXVN


Liên quan đến các nỗ lực đàm phán, phóng viên TTXVN tại Tel Aviv cho biết các cuộc tiếp xúc đang được tiến hành nhằm nối lại cuộc đàm phán gián tiếp giữa các phe phái Palestine và Israel về một lệnh ngừng bắn lâu dài tại Gaza, dự kiến diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 20-25/9. Lãnh đạo Mặt trận Dân chủ Giải phóng Palestine (DFLP) Qais Abdel-Karim khẳng định cho tới nay, không có trở ngại lớn đối với việc nối lại đàm phán, dù vẫn còn những ý kiến trái chiều. Theo ông Karim, nội dung đàm phán ban đầu sẽ tập trung vào việc vận chuyển vật liệu xây dựng vào Gaza. Ông Karim cáo buộc Israel không được thực hiện các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn được ký hôm 26/8 vừa qua, trong đó bao gồm việc giảm bớt các biện pháp hạn chế tại các cửa khẩu, đồng thời cảnh báo về những "hậu quả thảm khốc" nếu Israel không tuân thủ các nghĩa vụ cam kết của mình.

Trong khi đó, Bộ trưởng An ninh Nội địa Israel Yitzhak Aharonovich tỏ ra bi quan về triển vọng các cuộc đàm phán gián tiếp sắp tới giữa Israel và Palestine tại thủ đô Cairo của Ai Cập. Phát biểu trên đài phát thanh Israel, ông Aharonovich cảnh báo Tel Aviv sẽ đáp trả bằng vũ lực đối với bất cứ hành động phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn nào của Palestine.

Trong một diễn biến khác, các lực lượng an ninh Israel đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ sau khi một thanh niên Palestine từng bị thương nặng trong một cuộc biểu tình ở Đông Jerusalem đã thiệt mạng ngày 7/9. Người thanh niên này đã ném đá vào cảnh sát khi tham gia biểu tình ngày 31/8, khiến cảnh sát phải bắn vào chân anh bằng đạn cao su. Tuy nhiên sau đó, gia đình của thanh niên này cáo buộc cảnh sát bắn anh bị thương vào đầu. Hiện thi thể người thanh niên này đã được chuyển đến một viện khám định pháp y ở trung tâm Israel để xác định nguyên nhân cái chết. Một luật sư và một bác sĩ người Palestine tham gia giám sát quá trình này.

Phản ứng về sự việc trên, ông Hussam Badram, một quan chức cấp cao của Hamas, cho rằng đây là "một tội ác cần có sự đáp trả phù hợp và mạnh mẽ".


TTXVN/Tin tức

Hamas phản đối triển khai binh sĩ quốc tế ở Gaza
Hamas phản đối triển khai binh sĩ quốc tế ở Gaza

Phong trào Hamas đã cảnh báo chống lại bất kỳ kế hoạch nào nhằm triển khai các binh sỹ nước ngoài tại Dải Gaza sau khi xuất hiện một số thông tin về việc Bộ Ngoại giao Israel đang chuẩn bị kêu gọi quốc tế đưa quân vào vùng đất này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN