Israel không ngừng bắn trước khi phá hết đường hầm ở Gaza

Trong khi thế giới đang nỗ lực làm trung gian cho một thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza, Bộ trưởng Tư pháp Israel Tzipi Livni ngày 22/7 tuyên bố nước này sẽ không ngừng bắn cho tới khi phá hủy hết các đường hầm mà các tay súng Hamas tại Gaza sử dụng để thực hiện các vụ tấn công qua biên giới.

Phát biểu trên trang tin Ynet về chiến dịch tấn công "Bảo vệ Biên giới" của Israel từ ngày 11/7 vừa qua, bà Livni nêu rõ việc xóa sổ các đường hầm ở Gaza là một mục tiêu chiến lược của Israel, vì vậy Isarel sẽ không ngừng bắn trước khi hoàn thành mục tiêu này. Ngoài ra, bà khẳng định "sẽ không có ngừng bắn để đáp ứng các điều kiện không thể chấp nhận được mà Hamas đưa ra".

Xung đột tại Gaza đã bước sang tuần thứ ba kể từ khi Israel tiến hành chiến dịch không kích ngày 8/7 và bắt đầu tấn công trên bộ từ ngày 11/7. Đến nay, hơn 600 người Palestine và 29 người Israel đã thiệt mạng. Tuần trước, Israel tuyên bố chấp thuận đề xuất ngừng bắn do Ai Cập đưa ra, song Hamas bác bỏ đề xuất và đưa ra các điều kiện như Israel phải chấm dứt phong tỏa Gaza, thả các tù nhân Palestine bị bắt giam trở lại sau thỏa thuận hoán đổi tù nhân năm 2011 và mở cửa khẩu biên giới Rafah giữa Gaza và Ai Cập.

Binh sĩ Israel bị thương sau cuộc giao tranh với lực lượng Hamas tại Dải Gaza ngày 21/7. Ảnh: AFP-TTXVN


Một quan chức cấp cao Palestine ngày 22/7 cho biết chính quyền Palestine ở Bờ Tây đang tiếp tục đàm phán với Hamas về một thỏa thuận ngừng bắn với Israel. Tổng thống Palestine Mahmud Abbas đã có cuộc gặp với thủ lĩnh Hamas Khaled Meshaal tại Qatar ngày 21/7 nhằm tìm kiếm một thỏa thuận giữa hai bên. Trợ lý của ông Abbas là Azzam al-Ahmed cho biết phía Palestine đã đề xuất dự thảo thỏa thuận của Ai Cập ấn định thời gian đàm phán giữa Hamas và Israel sẽ kéo 5 ngày sau khi ngừng bắn.

Theo đề xuất Ai Cập đưa ra hồi đầu tháng 7, các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Hamas với Israel sẽ bắt đầu trong vòng 48 giờ sau khi đạt ngừng bắn giữa hai bên. Hamas hiện vẫn chưa chấp nhận đề xuất trên, tuy nhiên, ông Ahmed cho biết đang tiếp tục thảo luận để có thể nhất trí về một dự thảo cuối cùng.

Về phần mình, Ai Cập nhấn mạnh không thay đổi sáng kiến ngừng bắn vốn đã được Israel nhất trí. Trong khi đó, các quan chức Mỹ cho biết đang nghiên cứu xem có nên thay đổi nội dung văn bản này hay không để Hamas cũng chấp thuận.

Trong nỗ lực thúc đẩy ngừng bắn tại Gaza, tối 22/7, Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad al-Thani đã có chuyến thăm không báo trước tới Saudi Arabia để gặp Quốc vương Abdullah thảo luận các vấn đề trong khu vực. Đây là lần đầu tiên hai Quốc vương gặp nhau kể từ khi bùng phát tranh cãi ngoại giao giữa hai quốc gia vùng Vịnh này hồi tháng Ba vừa qua liên quan đến tổ chức Anh em Hồi giáo trong khu vực. Trong khi Saudi Arabia ủng hộ sáng kiến ngừng bắn của Ai Cập đã được Israel chấp thuận, Qatar lại ủng hộ điều kiện của Hamas là phải đảm bảo dỡ bỏ hoàn toàn phong tỏa Gaza.


TTXVN/Tin tức


Israel sử dụng “đạn pháo tổ ong” ở Gaza
Israel sử dụng “đạn pháo tổ ong” ở Gaza

Trong chiến dịch tấn công trên bộ tại Dải Gaza, quân đội Israel đang sử dụng đạn "flechette" (đạn pháo tổ ong), có khả năng nổ tung thành hàng nghìn mảnh nhỏ li ti và có độ sát thương cao.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN