Israel không kích nhiều mục tiêu Hezbollah tại Syria

Ngày 18/1, ít nhất 6 tay súng thuộc phong trào Hezbollah của Liban đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của máy bay Israel tại khu vực miền Nam Syria.

Các tay súng thuộc phong trào Hezbollah của Liban.


Kênh truyền hình quốc gia Syria cho biết một trực thăng Israel đã nã 2 quả rocket từ khu vực chiếm đóng trên cao nguyên Golan hướng về thị trấn Mazrat al-Amal thuộc tỉnh al-Quniatera, miền Nam Syria. Cuộc không kích cũng đã khiến một trẻ em bị thương nặng. Ngay sau đó, phong trào Hezbollah cũng đã xác nhận con số thương vong đối với lực lượng này.

Trong khi đó, kênh truyền hình tiếng Arab al-Mayadeen đưa tin Jihad Mughniyeh, con trai của cựu thủ lĩnh Hezbollah Emad Mughniyeh, đã thiệt mạng trong cuộc không kích của máy bay Israel. Emad Mughniyeh là một trong những thủ lĩnh cấp cao và được cho là người sáng lập của Hezbollah hồi những năm 1980. Emad thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe năm 2008 mà Hezbollah cáo buộc do Israel tiến hành.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, ngay sau các cuộc không kích của Israel, thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah đe dọa sẽ tiến hành tấn công trả đũa hành động của chính quyền Tel Aviv. Phát biểu trên kênh truyền hình al-Mayadeen, Nasrallah nhấn mạnh phong trào Hồi giáo được Iran hậu thuẫn này sẵn sàng tấn công vào lãnh thổ Israel. Ngoài ra, lãnh đạo Hezbollah cũng coi các cuộc không kích của Israel không chỉ nhằm vào các mục tiêu tại Syria mà còn nhằm vào "trục kháng chiến" bao gồm Hezbollah, Damascus và Tehran.

Kể từ khi nổ ra các cuộc xung đột tại Syria cách đây 4 năm, không quân Israel đã tiến hành nhiều chiến dịch không kích nhằm vào các mục tiêu tại quốc gia này, bao gồm cả các kho chứa vũ khí được cho là của phong trào Hezbollah tại đây. Các cuộc không kích gần đây nhất diễn ra hồi tháng 12 vừa qua của máy bay chiến đấu của Israel nhằm vào một kho vũ khí gần Damascus đã khiến 2 thành viên Hezbollah thiệt mạng.

Israel không thừa nhận tiến hành các cuộc không kích, song khẳng định có các chính sách nhằm ngăn chặn việc vận chuyển vũ khí cho các nhóm phiến quân, trong đó có Hezbollah. Hàng nghìn tay súng Hezbollah được cho đang chiến đấu bên cạnh lực lượng quân đội chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad chống lại các nhóm chống đối và tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng đang hoạt động tại Syria và Iraq.


TTXVN/Tin tức

Trực thăng Israel nã tên lửa vào lãnh thổ Syria
Trực thăng Israel nã tên lửa vào lãnh thổ Syria

Một trực thăng của Israel đã nã hai quả tên lửa vào tỉnh Quneitra của Syria, gần Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN