Israel kêu gọi đặt ra ‘ranh giới đỏ’ với Iran

Phó Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran, ông Mohammad Ahmadian cho biết lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Bushehr của nước này đã được vận hành tới công suất tối đa 1.000 MW" vào tối 31/8.


Đây là lò phản ứng điện hạt nhân đang hoạt động duy nhất tại Iran. Lò phản ứng này bắt đầu đi vào hoạt động năm ngoái với công suất tối thiểu.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu kêu gọi đặt ra "giới hạn đỏ" đối với Iran. Ảnh Internet.


Nhà máy điện hạt nhân nói trên của Iran được xây dựng với sự giúp đỡ của Nga, được xem là một trụ cột trong nỗ lực của Iran để trở thành một quốc gia hàng đầu về công nghệ trong số các nước Hồi giáo. Ngoài ra, Iran cũng có các lò phản ứng nghiên cứu nhỏ hơn và đang xây dựng thêm một lò phản ứng điện hạt nhân.


Mỹ và các nước đồng minh cho rằng nhà máy điện Bushehr là một phần trong nỗ lực của Iran nhằm phát triển vũ khí hạt nhân, mặc dù Teheran bác bỏ cáo buộc này và khẳng định chương trình hạt nhân của nước này phục vụ các mục đích hòa bình.


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 2/9 kêu gọi cộng đồng quốc tế đặt ra "giới hạn đỏ rõ ràng" đối với Iran để ngăn chặn kế hoạch hạt nhân của Theeran.
Ông Netanyahu nói: "Iran chưa nhìn thấy quyết tâm của cộng đồng quốc tế ngăn chặn chương trình hạt nhân của nước này, và sẽ không chấm dứt chương trình cho đến khi thấy quyết tâm đó". Ông Netanyahu cũng như Bộ trưởng Quốc phòng Israel đã nhiều lần tuyên bố rằng Israel có quyền tự vệ và tấn công Iran vì kế hoạch hạt nhân của Iran đe dọa các lợi ích an ninh của Israel.


Cùng ngày 2/9, tư lệnh bộ chỉ huy phòng không của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, Chuẩn tướng Farzad Esmaili cho biết nước này dự định bắt đầu một cuộc tập trận lớn vào cuối tháng này để thử nghiệm các hệ thống phòng không, trong bối cảnh dư luận đồn đoán Israel đang cân nhắc lựa chọn tấn công quân sự vào các cơ sở hạt nhân của Iran.


Theo ông Esmaili, tất cả các hệ thống phòng không của lực lượng Vệ binh Cách mạng cũng như của quân đội Iran sẽ được sử dụng cho cuộc tập trận này, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 21/9 đến 21/10. Ưu tiên của các hệ thống phòng không của Iran là bảo vệ các địa điểm hạt nhân.



TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN