Israel hối thúc ICC bác đơn xin gia nhập của Palestine

Ngày 1/1, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã hối thúc Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) bác đơn của Palestines xin gia nhập tổ chức này với lý do Palestine "không được coi như một nhà nước".

Trong một tuyên bố ám chỉ đến Phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas, Thủ tướng Netanyahu cho biết Tel Aviv hy vọng ICC bác bỏ yêu cầu của Chính quyền Palestine, "vốn không phải là một nhà nước mà là một thực thể có quan hệ với một tổ chức khủng bố".

Tuyên bố trên của ông Netanyahu được coi là phản ứng của Israel trước việc Tổng thống Palestines Mahmud Abbas ngày 31/12 đã ký thông qua đề nghị xin gia nhập 20 công ước và tổ chức quốc tế, trong đó có ICC, mở đường để Palestine có thể kiện Israel ra ICC.

Theo Tổng thống Abbas, việc làm này là đúng với quyền lợi của người Palestine hướng tới mục tiêu thành lập một Nhà nước Palestine độc lập trên các đường giới tuyến năm 1967. Nhà lãnh đạo Palestine cũng cho hay ông có ý định đưa các hành động của Israel trên lãnh thổ Palestine ra trước ICC, đồng thời lấy làm tiếc trước việc dự thảo nghị quyết liên quan đến việc thành lập Nhà nước Palestine độc lập đã không được thông qua tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 30/12 khi chỉ nhận được 8/15 phiếu ủng hộ.

Năm 2012, LHQ đã nâng cấp quy chế cho Palestine từ thực thể quan sát viên thành nhà nước quan sát viên, qua đó mở ra khả năng cho phép Palestine được gia nhập ICC và những tổ chức quốc tế khác.


TTXVN/Tin Tức
Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN