Israel cảnh báo xung đột mới tại Gaza

Ngày 11/9, Thứ trưởng Ngoại giao Israel Tzahi Hanegbi cảnh báo rằng phong trào Hồi giáo Hamas có thể sẽ nối lại các hoạt động bạo lực nếu cảm thấy không đạt được kết quả chính trị tại các cuộc đàm phán sắp tới ở Cairo (Ai Cập).

Phát biểu trên đài phát thanh quân đội Israel, Thứ trưởng Hanegbi nói: "Có khả năng Hamas sẽ tái khởi động hành động bạo lực quen thuộc, nhưng động thái này sẽ không xảy ra trong tương lai gần do Hamas sẽ chờ (kết quả) đàm phán ở Cairo cũng như hội nghị các nhà tài trợ cho Gaza vào tháng 10". Tuy nhiên, theo ông Hanegbi, Hamas có thể nối lại giao tranh khi hiểu rằng cuộc chiến không mang lại cho phong trào vũ trang này thành công chính trị nào dù là nhỏ nhất.

Hamas có thể nối lại các hoạt động bạo lực nếu đàm phán chính trị tại Cairo không có kết quả.


Ông Tzahi đưa ra bình luận trên chỉ 2 tuần sau khi Israel và Hamas đồng ý về một thoả thuận ngừng bắn nhằm chấm dứt cuộc giao tranh kéo dài 50 ngày làm hơn 2.200 người thiệt mạng. Theo thoả thuận, các bên nhất trí nối lại cuộc đàm phán do Ai Cập làm trung gian trong vòng 1 tháng để thảo luận những vấn đề chủ chốt, trong đó có yêu cầu của Hamas về việc mở một cảng biển và một sân bay, vấn đề trao đổi tù nhân và việc Israel đòi giải giáp các tay súng ở Gaza.

Phía Israel đã đồng ý nới lỏng hạn chế đối với việc đi lại của người dân và hoạt động vận chuyển hàng hóa, cho phép vận chuyển hàng cứu trợ và nguyên vật liệu xây dựng vào Gaza, mở rộng vùng đánh bắt cá ở ngoài khơi bờ biển Gaza thêm 6 hải lý. Các vấn đề khác trong thỏa thuận sẽ được thảo luận khi đại diện các bên trở lại Cairo.

Tuần trước, các nhà trung gian hòa giải của Ai Cập đã tới Jerusalem và Ramallah để thảo luận về thời điểm nối lại đàm phán. Theo một số nguồn tin, cuộc đàm phán có thể sẽ diễn ra từ ngày 20-25/9 tới.


TTXVN/Tin Tức
Hamas sẽ nối lại đàm phán gián tiếp với Israel
Hamas sẽ nối lại đàm phán gián tiếp với Israel

Đại diện phong trào Hamas cho biết cuộc đàm phán gián tiếp với Israel nhằm củng cố lệnh ngừng bắn ở Gaza sẽ nối lại vào giữa tháng 9 tại Cairo.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN