Israel cấm người Palestine dùng phương tiện công cộng tại Bờ Tây

Nhật báo "Ha'aretz" của Israel số ra ngày 26/10 đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng nước này, Moshe Ya'alon, đã ra lệnh cấm người lao động Palestine sử dụng các tuyến xe buýt của Israel tại Bờ Tây.

 

Ông Moshe Yaalon, Bộ trưởng Quốc phòng Israel.


Theo lệnh cấm trên, các công nhân Palestine tới Israel làm việc hàng ngày sẽ không được sử dụng các tuyến xe buýt đi từ Bờ Tây tới khu vực trung tâm Israel. Thay vào đó, họ sẽ phải đi vòng tới cửa khẩu Eyal, cách xa các khu vực đông dân cư nhất ở Bờ Tây. Người Palestine cũng sẽ bị kiểm tra an ninh tại các cửa khẩu và không được lưu lại Israel qua đêm. Quyết định này sẽ có hiệu lực từ tháng 11 tới.

 

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều sức ép từ những người định cư Do Thái, đòi chính quyền Tel Aviv cấm người Palestine sử dụng các phương tiện công cộng vì lý do an ninh. Tuy nhiên, Bộ trưởng Ya'alon nhấn mạnh rằng Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) không coi những người lao động Palestine là mối đe dọa về an ninh vì họ đã được kiểm tra rất khắt khe tại các chốt an ninh ở biên giới trước khi nhận được giấy phép làm việc tại Israel.

 

Theo báo trên, lệnh cấm được đưa ra trong bối cảnh có thông tin về việc Bộ trưởng Ya'alon nhận được sự đón tiếp lạnh nhạt trong chuyến công du Mỹ mới đây.

 

- Trong diễn biến liên quan, cùng ngày, Khaled al-Batsh, một thủ lĩnh của lực lượng thánh chiến Hồi giáo ở Dải Gaza, cho biết cuộc đối thoại gián tiếp giữa Israel và các phái của Palestinian do Ai Cập làm trung gian - nhằm khôi phục an ninh và thỏa thuận ngừng bắn tại Dải Gaza, xây dựng một cảng biển và một cảng hàng không cũng như về tiến trình tái thiết Gaza - đã bị hoãn cho tới khi có thông báo tiếp theo do tình hình an ninh trên bán đảo Sinai.

 

Cuộc đối thoại gián tiếp này, dự kiến diễn ra tại Cairo ngày 27/10, là sự tiếp nối các cuộc đàm phán đã đem lại một thỏa thuận ngừng bắn giúp chấm dứt các cuộc tấn công quy mô lớn kéo dài 50 ngày của Israel trên không và trên bộ tại Dải Gaza hồi tháng 8.

 

Trước đó, hôm 24/10, 30 binh sĩ Ai Cập đã thiệt mạng trong các vụ tấn công liên hoàn của các phần tử cực đoan trên bán đảo Sinai. Giới chức Ai Cập hôm 25/10 đã phải tạm thời đóng cửa khẩu biên giới Rafah với Dải Gaza và tiến hành một chiến dịch quân sự quy mô lớn ở khu vực này.

 

TTXVN/Tin Tức

Palestine sẵn sàng nhường quyền kiểm soát cho Hamas
Palestine sẵn sàng nhường quyền kiểm soát cho Hamas

Tổng thống Palestine cho biết ông sẽ chuyển giao quyền kiểm soát cho Hamas nếu phong trào Hồi giáo vũ trang tại Dải Gaza này thắng cử trong tương lai.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN