Israel bỏ một phần lệnh cấm đánh cá ở Gaza

Nhật báo Ha'aretz của Israel ngày 17/8 đưa tin chính phủ nước này đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm đánh bắt cá ở Gaza, theo đó cho phép hoạt động này diễn ra trong phạm vi 3 hải lý tính từ bờ biển Gaza.

Một chợ cá tại Dải Gaza. Ảnh: EPA


Báo trên dẫn lời một quan chức Israel cho rằng động thái trên là một cử chỉ thiện chí nhằm hướng tới đạt được thỏa thuận chấm dứt chiến dịch "Vành đai Bảo vệ" của Israel (bắt đầu từ ngày 8/7) ở Dải Gaza - khu vực hiện do phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine kiểm soát, giữa lúc các nhà thương thuyết của Israel và Palestine vẫn đang tiến hành cuộc đàm phán gián tiếp ở Cairo.

Hiện Hải quân Israel đang hạn chế ngư dân Palestine ở Dải Gaza đánh bắt cá ở Địa Trung Hải để đề phòng những âm mưu vận chuyển vũ khí bằng đường biển. Phía Palestine cho biết song song với việc tiến hành chiến dịch quân sự ở Dải Gaza hồi tháng 7, quân đội Israel đã thu hẹp phạm vi cho phép ngư dân Gaza đánh bắt cá trong vòng 500 mét tại khu vực này, thay vì khoảng cách 3 hải lý trong lệnh cấm trước đó.

Đàm phán gia hạn ngừng bắn không tiến triển

Thỏa thuận ngừng bắn 120 giờ giữa Israel và Hamas sẽ hết hiệu lực vào giữa đêm 18/8 theo giờ địa phương (4h00 sáng 19/8 giờ Việt Nam) sau 5 ngày thực thi. Hai phái đoàn Israel và Palestine ngày 17/8 đã tiến hành các cuộc đàm phán gián tiếp tại Cairo (Ai Cập) nhằm gia hạn thỏa thuận ngừng bắn nói trên, để tiến tới chấm dứt hơn một tháng giao tranh đẫm máu ở Dải Gaza. Tuy nhiên, cho đến nay cả hai bên đều chưa có dấu hiệu nhượng bộ.

Để đi tới thỏa thuận ngừng bắn cuối cùng, Israel yêu cầu giải trừ quân bị tại Dải Gaza và giải giáp phong trào Hamas, điều mà Hamas kịch liệt phản đối. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 17/8 nêu rõ Israel sẵn sàng dỡ bỏ phần nào sự phong tỏa tại Dải Gaza, cho phép Chính quuyền Palestine được quyền kiểm soát khu vực biên giới này, đồng thời cung cấp sự hỗ trợ nhằm khôi phục cuộc sống cho người dân Gaza. Song, ông đồng thời khẳng định sẽ không thể có một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài, nếu những yêu cầu của Israel về mặt an ninh không được đáp ứng.

Trong khi đó, phía Hamas kiên quyết đòi thiết lập một cảng biển và một sân bay ở Dải Gaza, đồng thời yêu cầu Israel dỡ bỏ sự phong tỏa tại đây bằng cách mở cửa khẩu Gaza và trả tự do cho 56 thành viên Hamas đang bị lực lượng Israel giam giữ ở Bờ Tây từ tháng 6 vừa qua, sau vụ 3 thiếu niên Israel và bị bắt cóc và sát hại.


TTXVN/Tin tức
Bộ trưởng Israel kêu gọi đơn phương chấm dứt chiến dịch tại Gaza
Bộ trưởng Israel kêu gọi đơn phương chấm dứt chiến dịch tại Gaza

Bộ trưởng Kinh tế Israel đã kêu gọi chính phủ nước này đơn phương chấm dứt chiến dịch "Vành đai Bảo vệ" tại Dải Gaza.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN