IS tuyên bố kiểm soát một thị trấn tại Libya

Ngày 9/2, một nhóm thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Libya đã tuyên bố giành quyền kiểm soát thị trấn nhỏ Nawfaliya, nằm cách thị trấn Ben Jawad khoảng 30 km về phía Tây.

Địa điểm trên đang được liên minh Hồi giáo "Bình minh Libya" sử dụng làm căn cứ trong cuộc tấn công nhằm vào cảng dầu Sidra.

Các tay súng thuộc IS.


Trong một đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội là cảnh đoàn xe khoảng 40 chiếc xe cắm cờ đen của IS chạy trên tuyến phố chính của thị trấn sa mạc hoang vắng này.

Nhóm trên yêu cầu người dân "ăn năn" về các hành vi phi Hồi giáo, đồng thời cam kết trung thành với IS, thủ lĩnh của Abu Bakr al-Baghdadi và Ali Al-Qarqaa - "tiểu vương" của IS tại thị trấn. Nhóm này được cho là gồm một số tay súng người nước ngoài và đến từ thành phố Sirte - địa điểm có sự hiện diện mạnh mẽ của IS.

Việc chiếm được thị trấn Nawfaliya sẽ cho phép IS kiểm soát các tuyến đường ven biển nối miền Đông và miền Tây Libya vốn đang bị phong tỏa do các cuộc giao tranh tại phía Đông Ben Jawad giữa liên minh "Bình minh Libya" và các lực lượng trung thành với Chính phủ Libya.

Hiện IS đang kiểm soát hoàn toàn thị trấn Derna và được cho là có các nhóm nhỏ hoạt động tại thủ đô Tripoli, thành phố Sabratha và Sirte.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày 9/2, ít nhất 29 kẻ khủng bố đã bị tiêu diệt trong các cuộc giao tranh ác liệt giữa quân đội Iraq với nhóm Takfiri thuộc IS ở tỉnh Anbar, miền Tây nước này.

Các báo cáo tại khu vực ngoại ô thành phố Baiji ở phía Bắc thủ đô Baghdad cho hay quân đội Iraq tiếp tục giành được thắng lợi và đã tiêu diệt được ít nhất 29 chiến binh Hồi giáo cực đoan tại đường Hadith-Baiji.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Iraq Saleh al-Mutlaq tuyên bố những đóng góp của liên quân do Mỹ cầm đầu đang giúp Baghdad đẩy lui IS nhưng chưa đủ để đối phó với mối đe dọa do những phần tử cực đoan này gây ra.

Cũng trong ngày 9/2, Tư lệnh cấp cao Iran, Thiếu tướng Hossein Valivand cho biết nước Cộng hòa Hồi giáo này đã sẵn sàng đào tạo sỹ quan cho quân đội Iraq.


TN
Iraq kêu gọi liên quân tăng cường hỗ trợ chống IS
Iraq kêu gọi liên quân tăng cường hỗ trợ chống IS

Phó Thủ tướng Iraq Saleh al-Mutlaq cho rằng liên quân do Mỹ cầm đầu đang giúp Baghdad đẩy lui nhóm IS, nhưng chưa đủ để đối phó với mối đe dọa do những phần tử cực đoan này gây ra.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN