IS tung băng bắt giữ con tin người Anh ở Kobane

Ngày 27/10, lực lượng phiến quân “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng đã công bố một đoạn băng ghi hình một con tin người Anh bị bắt giữ ở Kobane, miền Bắc Syria, nhằm bác bỏ thông tin nhóm thánh chiến này đang mất thế kiểm soát ở thành phố chiến lược giáp Thổ Nhĩ Kỳ.

Phóng viên người Anh John Cantlie trong đoạn băng của IS. Ảnh: The Times.


Trong đoạn băng được IS công bố, phóng viên người Anh John Cantlie xuất hiện tại Kobane và nói trước máy quay về việc phản đối những tuyên bố của Chính phủ Mỹ rằng lực lượng thánh chiến này thất thủ tại Kobane. Theo thông tin được đưa ra, IS khẳng định lực lượng này đang kiểm soát khu vực phía Đông và Nam của Kobane, và chiến thắng của IS chỉ là "vấn đề thời gian".

Hiện chưa thể xác định thời điểm IS quay đoạn băng nói trên, song phóng viên Cantlie có đề cập đến một bản tin của đài BBC hôm 17/10 và tuyên bố IS mất dần kiểm soát Kobane do một phát ngôn viên quân sự Mỹ đưa ra ngày 16/10.

Phóng viên John Cantlie bị bắt cóc tại Syria hồi tháng 11/2012 trong khi đang đưa tin về tình hình chiến sự tại quốc gia Trung Đông này. Đến nay, đã có 4 con tin nước ngoài bị lực lượng IS hành quyết, trong đó có 2 người Mỹ và 2 người Anh.

Trong khi đó, Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ ngày 27/10 thông báo các cuộc không kích của máy bay liên quân do Mỹ đứng đầu tiếp tục phá hủy nhiều phương tiện và tòa nhà do IS chiếm đóng tại Kobane. Theo cơ quan này, các hoạt động không kích đã “làm chậm đà tiến quân” của IS vào thị trấn biên giới này, song tình thế vẫn liên tục thay đổi.

Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn nhà nước SANA đưa tin quân đội Chính phủ Syria ngày 27/10 đã đẩy lùi cuộc tấn công của các phần tử cực đoan vào thành phố Idlib ở Tây Bắc nước này, đồng thời giành lại quyền kiểm soát một thị trấn ở tỉnh miền Trung Hama.

Theo SANA, một nhóm tay súng thuộc Mặt trận Nusra có quan hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda đã tìm cách thâm nhập Idlib, song âm mưu này đã bị lực lượng chính quyền và các tay súng ủng hộ chính phủ chặn đứng. Quân đội Syria đã tiêu diệt hàng chục phiến quân ở ngoại thành Idlib sau khi phá hủy các cứ điểm của tổ chức này.

Dẫn một nguồn tin quân đội, SANA cho biết quân đội Syria cùng ngày đã tiếp tục chiến dịch truy quét ở Hama và giành quyền kiểm soát thị trấn Buwaida, tiêu diệt hàng chục phần tử khủng bố tại một số thị trấn ngoại thành.


TTXVN/Tin Tức

Mỹ kêu gọi mở chiến tranh mạng chống IS
Mỹ kêu gọi mở chiến tranh mạng chống IS

Ngày 27/10, Mỹ đã kêu gọi các đối tác trong liên minh quốc tế chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) mở rộng phạm vi hoạt động sang mặt trận Internet để ngăn chặn các phần tử thánh chiến tiến hành các hoạt động tuyên truyền trực tuyến.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN