IS tấn công khách sạn sang trọng ở Tripoli

Trong thông điệp đăng trên trang mạng xã hội Twitter và được tổ chức giám sát tình báo SITE dẫn lại, chi nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại miền tây Libya đã thừa nhận tiến hành vụ tấn công khách sạn hạng sang Corinthia ở thủ đô Tripoli của Libya ngày 27/1.

Lực lượng an ninh Libya gác bên ngoài khách sạn Corinthia ở Tripoli sau vụ đánh bom. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo đó, IS tiến hành vụ tấn công để trả thù cho cái chết của Abu Anas al-Liby, một thành viên của mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda đã lên kế hoạch đánh bom Đại sứ quán Mỹ tại Tanzania và Kenya năm 1998. Tên này chết tại một bệnh viện ở New York (Mỹ) ngay trước khi diễn ra phiên xét xử.

Khách sạn hạng sang Corinthia ở thủ đô Tripoli của Libya - nơi thường xuyên đón tiếp các quan chức chính phủ và quan khách nước ngoài - đã bị tấn công khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 5 người bị thương. Một số con tin có thể đã bị bắt giữ.

Người phát ngôn lực lượng an ninh Tripoli, ông Essam Naas, cho biết các tay súng đã kích nổ quả bom cài bên ngoài khách sạn làm 3 nhân viên an ninh thiệt mạng. Sau đó, ít nhất 3 tay súng đã đột nhập vào bên trong khách sạn và giao tranh với lực lượng bảo vệ đang cố sơ tán khách ra ngoài.

Ông Naas bổ sung rằng ngoài 3 người thiệt mạng còn có 5 người bị thương, trong đó có 2 phụ nữ Philippines bị mảnh kính văng vào. Ngoài ra, một số con tin có thể đang bị các tay súng bắt giữ tại tầng 23.

Lực lượng an ninh đã bắt giữ được một tay súng và đang bao vây khách sạn. Theo kênh truyền hình al-Nabaa có trụ sở ở Tripoli, tại thời điểm xảy ra tấn công, trong khách sạn có một số quan chức cấp cao. Tuy nhiên, kênh truyền hình trên không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini đã bày tỏ quan ngại đồng thời cho rằng vụ tấn công là "hành động đáng bị lên án của chủ nghĩa khủng bố", làm xói mòn các nỗ lực nhằm mang lại hoà bình cũng như ổn định cho Libya.


Ba năm sau làn sóng chính biến lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi, Libya vẫn đang phải đối mặt với tình trạng bạo lực leo thang nghiêm trọng và bế tắc chính trị với sự tồn tại của hai chính phủ, hai quốc hội.

Hiện liên minh Hồi giáo Fajr Libya (Bình minh Libya) đang chiếm thủ đô Tripoli và lập chính phủ riêng, trong khi quốc hội dân bầu và chính phủ được quốc tế công nhận phải chuyển về thành phố Tobruk làm việc.


TTXVN/Tin tức
Khách sạn ở thủ đô Tripoli bị tấn công
Khách sạn ở thủ đô Tripoli bị tấn công

Lực lượng an ninh Libya đang bao vây khách sạn sang trọng Corinthia bị một số tay súng đang cố thủ sau khi tiến hành vụ đánh bom xe bên ngoài khách sạn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN