IS hành quyết một nhà hoạt động nhân quyền

Ngày 25/9, nhiều nguồn tin cho biết ba ngày trước đó lực lượng "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã công khai hành quyết bà Samira Saleh al-Nuaimi, một nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng từng chỉ trích nhóm phiến quân này trên mạng xã hội.

Bà Samira Saleh al-Nuaimi.


Theo một đồng nghiệp, bà Nuaimi từng tham gia tranh cử vào Quốc hội Iraq, trong khi IS hiện đang truy lùng mọi quan chức từng làm việc cho chính phủ và các nhà hoạt động chính trị.

Một nguồn tin từ nhà xác thành phố Mosul xác nhận thi thể bà Nuaimi đã được đưa tới đây hôm 22/9. Bên cạnh đó, Đặc phái viên Mỹ tại Iraq Nickolay Mladenov khẳng định bà Nuaimi đã bị phiến quân tra tấn và xét xử trong một phiên tòa theo luật Hồi giáo.

Trong một diễn biến cùng ngày, cảnh sát tỉnh Anbar thông báo các lực lượng Iraq đã giành lại khu vực al-Sijir của tỉnh này, vốn bị nhóm phiến quân IS chiếm giữ trong tuần qua.

Theo cảnh sát trưởng Anbar Ahmed Saddag, các lực lượng an ninh đã giải phóng được thị trấn al-Sijir với sự trợ giúp của các bộ lạc cùng nhiều máy bay và trực thăng quân đội, trong khi tiếp tục giao tranh với phiến quân ở Albu Etha.

Trước đó ngày 24/9, một binh sĩ Iraq cho biết có khoảng 200 binh sĩ bị kẹt ở doanh trại tại Albu Etha trong khi lương thực và đạn dược dự trữ cạn dần.

Cũng trong ngày 25/9, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Iraq cho biết Thủ tướng Abadi đã bãi nhiệm trung tướng Ali Fraiji, chỉ huy quân sự tỉnh Salaheddin - bị IS chiếm đóng chỉ vài ngày sau khi phát động chiến dịch tấn công hôm 9/6 vừa qua. Ông Fraiji bị quy trách nhiệm trong vụ IS bắt giữ và hành quyết hàng trăm tân binh quân đội Iraq tại đây.


Ngày 25/9, tại phiên thảo luận của ĐHĐ LHQ, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố IS là "mối đe dọa nghiêm trọng đối với trật tự quốc tế" và cam kết khoản viện trợ nhân đạo khẩn cấp trị giá 50 triệu USD cho khu vực Trung Đông.

Ông Abe nêu rõ "Điều quan trọng hiện tại là ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan bắt rễ, đồng thời ứng phó cấp tốc với các cuộc khủng hoảng nhân đạo ở khu vực".


TTXVN/Tin tức

Iraq cảnh báo IS âm mưu khủng bố tàu điện ngầm ở Mỹ, Pháp
Iraq cảnh báo IS âm mưu khủng bố tàu điện ngầm ở Mỹ, Pháp

Iraq có thông tin tình báo "đáng tin cậy" cho thấy IS lập kế hoạch tấn công các hệ thống tàu điện ngầm ở thủ đô Paris của Pháp và ở Mỹ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN