IS đe dọa di sản thế giới Syria

Ngày 14/5, nhóm phiến quân “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng đã tiến gần tới thành phố lịch sử Palmyra của Syria, một di sản thế giới được UNESCO công nhận, điều này gây nhiều lo ngại thành phố sẽ bị IS phá hủy.

Cảnh sát Syria đứng gác tại thành phố Palmyra. Ảnh: AFP


Bộ trưởng Cổ vật Syria Mamoun Abdulkarim kêu gọi thế giới có biện pháp cứu Palmyra khẩn cấp, khi IS chỉ cách Palmyra chưa đầy 2km. Ông Abdulkarim nhấn mạnh: "Cần phải hành động trước để ngăn chặn chứ không phải đợi sau khi IS đã phá hủy di sản này. Nếu thành phố này bị IS phá hủy, đó sẽ là một thảm họa quốc tế".

Thành phố cổ Palmyra tọa lạc ở điểm giao thoa của nhiều nền văn minh. Những ngôi đền có niên đại từ thế kỷ thứ 1 và thế kỷ thứ 2 còn lại ở nơi đây, cùng các con đường với nhiều dãy cột tuyệt đẹp, là sự hòa trộn độc đáo của các nền văn minh Hy Lạp, La Mã và Ba Tư.

UNESCO coi Palmyra là “một trong những trung tâm văn hóa quan trọng nhất của thế giới cổ đại”. Theo ông Abdulkarim, giới chức cổ vật của Syria cố gắng đảm bảo an toàn cho các cổ vật được tìm thấy trong các cuộc khai quật ở Palmyra nhiều năm qua, hiện được cất giữ trong một bảo tàng gần thành phố, song không thể bảo vệ các công trình kiến trúc, đền điện.

Bộ trưởng Abdulkarim nhấn mạnh nếu Palmyra rơi vào tay phiến quân IS, thành phố này sẽ bị tàn phá, chịu chung số phận như thành phố cổ Nimrud ở Iraq.



TTXVN/Tin tức





IS hành quyết ít nhất 26 người ở Syria
IS hành quyết ít nhất 26 người ở Syria

IS đã hành quyết ít nhất 26 người tại 2 ngôi làng Amiriyeh và Sukhneh gần thành phố Palmyra thuộc tỉnh Homs của Syria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN