IS có dã tâm chinh phục châu Âu

Nhà báo Đức Jürgen Todenhöfer, người vừa phỏng vấn một nhân vật thánh chiến người Đức chiến đấu cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, cho biết tổ chức này có dã tâm chinh phục châu Âu.


IS có dã tâm muốn chinh phục châu Âu.


Kênh truyền hình tư nhân RTL đã phát sóng cuộc phỏng vấn nhân vật IS Christian Emde vốn bị trục xuất khỏi Anh năm 2012 cho biết IS có tham vọng vượt biên giới của "Nhà nước Hồi giáo", trước mắt tiến tới Libya, Ai Cập, Yemen, Saudi Arab và thậm chí muốn chinh phục châu Âu. Trong đoạn video trả lời phỏng vấn dài 13 phút tại Mosul, thành phố miền Bắc Iraq, Emde nói: "Chúng tôi muốn một ngày nào đó sẽ chinh phục châu Âu. Không chỉ muốn, mà chúng tôi sẽ làm và chắc chắn về việc đó".


Emde, từng là tín đồ đạo Tin lành, cho biết sẽ tiếp tục "ra tay" với những người bị coi là kẻ thù của đạo Hồi, đồng thời cho biết người Thiên chúa giáo và Do Thái được phép sống trong cái gọi là "Nhà nước Hồi giáo" song sẽ phải trả phí được gọi là "thuế hộ thân" để bảo vệ chính mình. Emde còn dọa rằng hàng trăm triệu người Hồi giáo dòng Shi'ite trên thế giới, vốn bị IS coi là "bội giáo", sẽ bị sát hại nếu không cải đạo.


Trong bài phỏng vấn, Emde cũng cảnh báo về việc Đức sẽ bị tấn công do hỗ trợ vũ khí cho lực lượng chống IS và những người bài đạo Hồi ở nước này cũng sẽ là mục tiêu bị tấn công. Bài trả lời phỏng vấn nêu trên được đưa ra trước khi Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố Berlin sẽ dùng mọi công cụ pháp lý để chống lại các đối tượng Hồi giáo cực đoan hoạt động khủng bố nhân danh đạo Hồi, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục vũ trang và huấn luyện cho người Kurd chống IS ở Iraq và Syria.



TN

Australia cam kết hỗ trợ Iraq chống IS
Australia cam kết hỗ trợ Iraq chống IS

Thủ tướng Australia Tony Abbott ngày 4/1 cam kết tăng cường hợp tác với Iraq trong cuộc chiến chống lực lượng thánh chiến tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN