IS bị tố dùng vũ khí hóa học tấn công người Kurd

Ngày 18/7, lực lượng người Kurd và Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết trong cuộc đụng độ với người Kurd tại Syria hồi tháng trước, các tay súng thuộc nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bắn  tên lửa chứa khí độc.

Lực lượng người Kurd với vũ khí hạng nặng tại trung tâm thị trấn Kobane. Ảnh: AFP/TTXVN


Liên minh bảo trợ dân tộc người Kurd (YPG) và SOHR cho biết các vụ tấn công bằng khí độc kể trên diễn ra vào hôm 28/6 vừa qua, nhắm vào thị trấn Salhiya, thành phố Hasakeh, đông bắc Syria và các vị trí của người Kurd ở phía nam thị trấn Tel Brak. 

Thông cáo của YPG cho biết: “Khi va chạm, các đầu đạn đã phóng ra một loại khí màu vàng có mùi hành thối rất nặng”. Đồng thời, khu vực xung quanh nơi đạn rơi bị nhiễm một dung dịch, lúc đầu là màu xanh, sau chuyển sang vàng khi tiếp xúc với ánh nắng.

Phía YPG cho hay: “Người của chúng tôi khi tiếp xúc với khí thì bị bỏng rát họng, mắt và mũi, kèm theo là triệu chứng đau đầu, đau cơ, mất khả năng tập trung và di chuyển”. Tuy nhiên, không có ai thương vong trong các vụ tấn công này và các lực lượng bị phơi nhiễm cũng hồi phục sau đó.

Cũng trong ngày 18/7, tờ “New York Times” cho biết hai nhóm nghiên cứu đang điều tra về việc IS sử dụng vũ khí hóa học chống các lực lượng người Kurd tại Iraq.

TN (Theo AFP)
IS đánh bom liều chết tại Iraq, hơn 100 người thiệt mạng
IS đánh bom liều chết tại Iraq, hơn 100 người thiệt mạng

Hơn 100 người đã thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết xảy ra tại một khu chợ đông đúc ở thị trấn Khan Bani Saad, cách thủ đô Baghdad 30km về phía Đông Bắc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN