IS áp sát cửa ngõ Baghdad

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tiến sát Amriyat al-Fallujah, một trong những thành phố cuối cùng mà chính phủ Iraq còn kiểm soát ở tỉnh miền tây Anbar.

Ông Afef al-Janabi, cảnh sát trưởng thành phố, ngày 14/10 cho biết IS đã tiến đến từ ba phía khiến thành phố gần như bị vây hãm hoàn toàn. Tính đến nay, Amriyat al-Fallujah vẫn cầm cự được nhờ sự hỗ trợ của các tay súng bộ lạc. Nhưng nếu thành phố này thất thủ, cuộc chiến với IS sẽ tiến sát cửa ngõ của thủ đô Baghdad và thành phố Karbala.

Khói bốc lên từ Kobane sau khi Mỹ không kích một mục tiêu của IS.
Ảnh: AFP/TTXVN


Amriyat al-Fallujah cách phía tây Baghdad khoảng 35 km. Muốn tới được thủ đô, các tay súng IS sẽ phải chiếm một phần lãnh thổ quan trọng hiện do chính phủ Iraq kiểm soát. Thành phố Amriyat al-Fallujah cũng nằm giữa thành trì Fallujah của IS phía trên sông Euphrates và khu vực Jurf al-Sakhr - nơi kiểm soát lối vào thành phố Karbala linh thiêng của người Shiite.

Trong những tuần gần đây, lực lượng chính phủ đã thất thủ ở Anbar trước các tay súng IS, khiến một số quan chức phải cảnh báo toàn tỉnh có thể sớm rơi vào tay IS. Binh sĩ chính phủ đã phải rút ra khỏi một căn cứ gần thành phố Heet và tập hợp lại lực lượng ở một căn cứ không quân trong sa mạc.

Một số quan chức Anbar cho rằng nếu lực lượng trên bộ của Mỹ không can thiệp thì Anbar sẽ rơi vào tay phiến quân. Ngày 14/10, một thủ lĩnh bộ lạc Sunni ở Kurdistan thậm chí còn kêu gọi bộ binh các nước Arab tham gia liên minh chống IS của Mỹ triển khai ở Iraq. Tuy nhiên, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã loại trừ khả năng cho nước ngoài can thiệp bằng bộ binh trên đất Iraq.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 14/10 đã nhất trí tăng cường chia sẻ thông tin tình báo về nhóm khủng bố IS và các thách thức khác trong cuộc chiến chống khủng bố ở khu vực.

Theo đánh giá của Lầu Năm góc, IS có thể di chuyển tự do khắp tỉnh Anbar và gây sức ép với lực lượng an ninh Iraq bất chấp bị Mỹ không kích suốt hai tháng qua.

Mặc dù IS chưa tiến vào được Baghdad nhưng trong những tuần gần đây, nhóm này đã thực hiện một loạt vụ tấn công liều chết gây nhiều thương vong ở thủ đô. Gần đây nhất, một vụ đánh bom xe liều chết mà IS thực hiện ngày 14/10 đã giết chết một nghị sĩ Iraq - một thủ lĩnh quan trọng của lực lượng dân quân người Shiite.

Trong khi đó, tình hình chống IS ở Syria, cụ thể là thành phố Kobane của người Kurd vẫn diễn biến phức tạp và khiến Tổng thống Mỹ Barack Obama phải lo ngại cho số phận thành phố này. Trong cuộc họp với lãnh đạo các nước tham gia liên minh chống IS ngày 14/10, ông Obama cho biết dù các đợt không kích gần đây ít nhất cũng đã cứu Kobane khỏi nguy cơ rơi hoàn toàn vào tay IS nhưng ông vẫn lo lắng. Ông Obama cũng cảnh báo đây sẽ là một chiến dịch lâu dài và hiện vẫn đang ở giai đoạn đầu, đồng thời nhấn mạnh: “Với bất kỳ nỗ lực quân sự nào, sẽ có những ngày tiến triển và sẽ có những giai đoạn thụt lùi, nhưng liên minh của chúng ta đoàn kết trong nỗ lực dài hạn này”.

Trước đó, mặc dù IS đã chiếm gần hết tỉnh Anbar của Iraq và gần một nửa thành phố Kobane của Syria, nhưng Nhà Trắng vẫn đánh giá rằng chiến lược chống IS của Mỹ ở Iraq và Syria đang thành công, cụ thể là đẩy lùi đà tiến của IS và ngăn chặn nhóm này chiếm các mục tiêu dễ bị tổn thương.

Thùy Dương
Mỹ huấn luyện lực lượng an ninh Iraq
Mỹ huấn luyện lực lượng an ninh Iraq

Các cố vấn quân sự Mỹ ngày 15/10 đã đến Iraq để huấn luyện lực lượng an ninh nước sở tại trong bối cảnh lực lượng này tiếp tục đối mặt với những khó khăn trong cuộc chiến chống lại nhóm "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN