Iraq phát hiện hàng chục nghìn ‘quân nhân ma’

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã xác nhận việc khám phá ra sự tồn tại của 50.000 “quân nhân ma”, một trong những vụ gian lận lớn nhất của ngành quốc phòng nước này.

Vào ngày 30/11, văn phòng của ông Abadi đã ra thông cáo về sự việc trên. Theo đó, cuộc điều tra đã được tiến hành kỹ lưỡng qua việc xem xét dữ liệu thống kê quy trình trả lương của tháng gần đây nhất.

Lực lượng quân nhân Iraq.


Trong khi đó, hãng tin AFP dẫn lời một sỹ quan giấu tên cho biết: “Có hai loại 'fadhaiyin' – quân nhân không tồn tại nhưng vẫn xuất hiện trong thống kê trả lương. Thứ nhất là một số binh sĩ được phép có 5 “quân nhân ma” kèm theo. Anh ta sẽ giữ 2 phần tiền, gửi về nhà 3 phần tiền và giữ lại lương theo một tỉ lệ phần trăm nhất định. Loại thứ hai là những chỉ huy, họ có thể "thầu" lương của 30 đến 40 “quân nhân ma”, sỹ quan trên tiết lộ.

Và vấn đề này sinh là để việc gian lận này được thực hiện trót lọt, những kẻ vi phạm thường đút lót cho cấp trên một khoản tiền cũng tương đối lớn, điều này dẫn đến việc hình thành một đường dây phạm pháp có tổ chức bên trong quân đội Iraq.

Sỹ quan giấu tên trên cũng tiết lộ rất nhiều binh sĩ Iraq thiệt mạng trong năm 2014 đã không được báo tử và tiền lương vẫn được gửi về.

Từ khi nhậm chức Thủ tướng vào tháng 9, ông Abadi đã sa thải hoặc ra lệnh cho về hưu sớm đối với nhiều lãnh đạo cấp cao trong quân đội Iraq. Những động thái dứt khoát này được đánh giá là dấu hiệu cho thấy quyết tâm của ông Abadi nhằm thanh lọc ngành quốc phòng Iraq.


H.Linh (Theo Aljazeera)
Tướng Iran chỉ huy chiến dịch chống IS ở Iraq
Tướng Iran chỉ huy chiến dịch chống IS ở Iraq

Phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Liban cho biết một tư lệnh đơn vị tinh nhuệ của Iran đã chỉ huy một cuộc phản công nhằm vào lực lượng thánh chiến tại Iraq.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN