Iraq khởi động chiến dịch truy quét IS

Ngày 1/3, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố quân đội nước này và các nhóm vũ trang người Shi'ite đã khởi động chiến dịch truy quét nhóm "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng ở tỉnh miền Bắc Salahuddin, nơi được coi là sào huyệt của tổ chức phiến quân này.


Binh sĩ quân đội Iraq chuẩn bị lực lượng tham gia chiến dịch truy quét IS


Theo thông báo của Văn phòng Thủ tướng, ông al-Abadi đã gặp gỡ các lãnh đạo quân đội tại tỉnh Salahuddin, trong khi hàng nghìn binh sĩ và tay súng Shi'ite tập hợp về đây để chiến đấu. Trên truyền hình, Thủ tướng al-Abadi cam kết sẽ đẩy lùi IS khỏi toàn bộ các khu vực thuộc Salahuddin, đồng thời đưa ra "cơ hội cuối cùng" cho những người ủng hộ IS từ bỏ vũ khí. Ông Abadi cảnh báo những đối tượng này sẽ phải chịu "hình phạt công bằng" nếu tiếp tục đứng cùng hàng ngũ với các phần tử khủng bố.


Mặt khác, Thủ tướng Abadi hối thúc các binh sĩ cũng như các lực lượng vũ trang tham gia chiến dịch trên phải đảm bảo an toàn cho người dân Salahuddin, cụ thể là ở thủ phủ Tikrit, nơi có số đông người Hồi giáo dòng Sunni sinh sống. Trong khi đó, chỉ huy nhóm vũ trang Hashid Shaabi của người Shi'ite, Hadi al-Ameri cùng ngày kêu gọi người dân Tikrit tạm rời khỏi nơi cư trú để quân đội hoàn tất trận chiến.


Tuyên bố của Thủ tướng Abadi được đưa ra sau nhiều nỗ lực đẩy lùi IS khỏi Tikrit nhưng không thành. Hiện tại, IS vẫn nắm giữ hầu hết các sào huyệt ở Salahuddin và chiếm thêm các khu vực ở tỉnh Anbar miền Tây Iraq. Ngày 28/2, các nhân chứng cho biết xung đột dữ dội đã nổ ra quanh thành phố Samarra thuộc Salahuddin sau các cuộc tấn công liều chết nhằm vào lực lượng an ninh, được cho là có âm mưu gây gián đoạn công cuộc chuẩn bị cho chiến dịch chống IS.



TTXVN/Tin tức

Mỹ, Iraq chuẩn bị cho cuộc quyết đấu với IS
Mỹ, Iraq chuẩn bị cho cuộc quyết đấu với IS

Mỹ và Iraq đang chuẩn bị tiến hành chiến dịch tái chiếm Mosul - thành phố lớn thứ hai Iraq, nguồn cung cấp nhân lực chiến lược và tài chính quan trọng cho IS.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN