Iraq, Iran kêu gọi quốc tế hợp tác chống IS

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, ngày 24/8, Iraq đã kêu gọi sự hỗ trợ khẩn cấp của quốc tế chống các tay súng thánh chiến trong bối cảnh tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã chiếm được nhiều khu vực rộng lớn của nước này và quốc gia láng giềng Syria.

Các chiến binh Hồi giáo dòng Shiite tham gia lực lượng chính phủ chống phiến quân IS ở khu vực Jurf al-Sakhr, phía nam thủ đô Baghdad. Ảnh: AFP/TTXVN


Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Iran Mohammed Javad Zarif đang ở thăm Baghdad, Ngoại trưởng Iraq Hoshyar Zebari nhấn mạnh nước này "cần sự giúp đỡ và hỗ trợ của tất cả mọi người và tất cả các lực lượng nhằm chống khủng bố", song sự trợ giúp này không phải dưới hình thức phái cử quân đội do "hiện không thiếu người chiến đấu".

Về phần mình, Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif cho biết Tehran hiện đang hợp tác với Chính phủ trung ương Baghdad và Chính phủ tự trị người Kurd để đẩy lùi các tay súng của IS. Ông Zarif cáo buộc IS đang thực hiện các hành động diệt chủng khủng khiếp cũng như các tội ác chống lại nhân loại, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế và tất cả các nước trong khu vực gia tăng các nỗ lực để chống lại nhóm thánh chiến tàn bạo này.

Trước đó, phát biểu trong cuộc gặp với Tổng thống Iraq Fouad Masoum, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cho rằng "đây là thời điểm các nước trong khu vực cần hợp tác trong cuộc chiến tổng lực chống chủ nghĩa khủng bố". Ông Zarif khẳng định rằng Tehran đã kề vai sát cánh cùng Iraq ngay trong những ngày đầu tiên quốc gia láng giềng này bị các nhóm khủng bố cực đoan tấn công.

Trong khi đó, Tổng thống Fouad Masoum nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác khu vực và quốc tế nhằm đối phó với các thách thức của chủ nghĩa khủng bố, đồng thời kêu gọi Iran đóng góp cho hội nghị quốc tế sắp tới về vấn đề Iraq. Theo ông Masoum, người dân Iraq đang phải đối mặt với các cuộc tấn công khốc liệt nhất của các nhóm khủng bố vốn không chỉ nhằm vào một quốc gia đơn lẻ mà là tất cả các nước trên thế giới.


Tại cuộc hội kiến cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif và tân Thủ tướng Iraq Haidar al-Abadi cũng thảo luận về sự cần thiết phải có những nỗ lực của quốc tế nhằm loại bỏ IS. Trong một tuyên bố, Văn phòng Thủ tướng Iraq cho hay ông al-Abadi nhấn mạnh mối đe dọa mà IS gây ra đối với khu vực.


TTXVN/Tin tức


IS chiếm sân bay quân sự Tabqa ở Syria
IS chiếm sân bay quân sự Tabqa ở Syria

Các phần tử thánh chiến thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lần đầu tiên tiến vào một sân bay quân sự và đây là thành trì cuối cùng của quân đội Syria tại tỉnh Raqa.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN