Iraq đoạt Tikrit từ tay IS trong vài ngày tới

Chỉ hơn một tuần sau khi triển khai một đợt tấn công lớn, lực lượng Iraq đang tiến gần đến thành phố Tikrit và có thể sẽ chiếm lại được thành phố này từ tay nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong vài ngày tới.

Lực lượng bán quân sự Iraq ăn mừng chiến thắng sau khi giành lại quyền kiểm soát làng Albu Ajil ngày 9/3. Ảnh: AFP-TTXVN


Trong ba ngày qua, lực lượng Iraq đã tiến thêm gần 80km đến thành phố và hiện chỉ còn cách trung tâm thành phố khoảng 1,6km. Cuộc tấn công này là một phần trong đợt tấn công quy mô lớn để chiếm lại thành phố Tikrit và tỉnh Salahuddin theo lệnh của Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi hôm 1/3.

Lãnh đạo của lực lượng bán quân sự với thành phần chủ yếu là các chiến binh dòng Shiite Hashd Al-Shaabi, ông Hadi Al-Amiri hôm 2/3 bày tỏ sự tự tin rằng các tay súng của ông có thể nghiền vụn IS ở Iraq mà không cần sự trợ giúp từ liên quân chống IS do Mỹ cầm đầu.

“Chúng tôi không cần nó và chúng tôi sẽ không cần đến nó. Bất kì ai đặt niềm tin vào liên minh quốc tế để giải phóng Iraq là đang đặt lòng tin vào một ảo ảnh. Nhân dân Iraq sẽ giải phóng đất nước này và đặt dấu chấm hết cho IS”, ông Al-Amiri nói.

Có vẻ như lực lượng của ông Al-Amiri đang lãnh đạo cuộc chiến giành lại thành phố Tikrit với sự hỗ trợ từ quân đội Iraq, các tay súng bộ tộc dòng Sunni cũng như Iran. Trong cuộc chiến chống IS, Iran đã hỗ trợ chính phủ Iraq với các cố vấn, vũ khí và đạn dược. Theo Nhà Trắng, thậm chí còn có thể có những người Iran đang vận hành trọng pháo và bệ phóng tên lửa ở Iraq.

Đánh giá sự hỗ trợ của Iran, ông Al-Amiri nói: “Chúng tôi biết ơn họ sâu sắc đã tham gia cùng chúng tôi bởi vì trên Trái đất Iran có nhiều kinh nghiệm hơn bất kì ai khác trong chiến đấu chống khủng bố”. Sự hợp tác trong cuộc chiến với IS có vẻ đang mang lại kết quả khi có những dấu hiệu cho thấy IS có thể đang rạn nứt ở một số khu vực dưới sức ép phải nỗ lực hoạt động như một nhà nước.

Trong khi các bản tin nói về việc nhuệ khí của IS xuống thấp thì các quan chức Mỹ lại cho hay đang nhìn thấy “bằng chứng về sự oán hận và thậm chí là kháng cự” ở các khu vực do IS kiểm soát.

Trong vòng 24 giờ qua, cùng với việc đẩy mạnh tấn công vào Tikrit, lực lượng Peshmerga ở nam Kirkuk đã chiếm lại ba ngôi làng từ tay IS. Khoảng 100 tay súng IS đã bị tiêu diệt. Tại Syria, lực lượng người Kurd đã mở rộng khu vực kiểm soát quanh thành phố Kobane.

Sau gần 3.000 cuộc không kích của liên quân, nhóm khủng bố IS có thể sắp phải nói lời chia tay với những tháng ngày tự do đi lại quanh một khu vực rộng lớn cùng những lá cờ màu đen tung bay để đánh chiếm lãnh thổ.

Phó cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Ben Rhodes nói: “Điều mà chúng ta nhìn thấy là IS lùi lại cả ở quanh Baghdad lẫn ở khu vực quanh Tikrit, cũng như việc chúng ta đẩy lui IS ở phía bắc khu vực của người Kurd. Diện tích lãnh thổ IS nắm giữ tại Iraq đang thu hẹp”.

Thành phố Tikrit, được phương Tây biết đến với danh nghĩa là quê hương của cựu lãnh đạo Iraq Saddam Hussein, rơi vào tay IS hồi tháng 6 năm ngoái. Nhiều nỗ lực chiếm lại thành phố này đã thất bại kể từ nửa cuối năm 2014. Nếu Iraq giành lại được quyền kiểm soát thành phố này, thì điều đó có nghĩa việc chiếm lại Mosul, thành phố lớn hơn gấp 10 lần Tikrit, là có khả năng.

Đợt tấn công có sự tham gia của khoảng 30.000 chiến binh.


Anh Tiếu(Theo CNN)

 Mỹ lo ngại sự chia rẽ ở Iraq ảnh hưởng liên minh chống IS
Mỹ lo ngại sự chia rẽ ở Iraq ảnh hưởng liên minh chống IS

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ đã tới Iraq thảo luận vấn đề hợp tác quân sự và diễn biến cuộc chiến chống IS.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN