Iran và P5+1 tiếp tục đàm phán hạt nhân

Theo kế hoạch, từ ngày 16 - 20/6, Iran và Nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) bước vào vòng đàm phán thứ 5 về chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo này nhằm soạn thảo các chi tiết cho thỏa thuận cuối cùng. Tham dự vòng đàm phán lần này còn có Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại Catherine Aston.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Marzieh Afkham cho biết Iran đang tiến hành các cuộc đàm phán riêng rẽ với thành viên nhóm P5+1. Ảnh: AFP/TTXVN


Trước đó, Iran đã tiến hành đàm phán song phương với hầu hết các nước trong Nhóm P5+1 như Mỹ, Nga, Pháp, Đức, ngoại trừ Anh và Trung Quốc nhằm thu hẹp bất đồng giữa các bên và để có thêm nhiều thời gian trước khi tiến tới vòng đàm phán cấp cao. Tại cuộc đàm phán giữa Iran và Đức mới kết thúc ngày 15/6 tại Tehran (Iran), hai bên đã khẳng định sự cần thiết của việc đạt được thỏa thuận cuối cùng trong vòng đàm phán tới.

Ngay sau khi các cuộc đàm phán song phương kết thúc, Trưởng phái đoàn Iran, Thứ trưởng Ngoại giao Abbas Araqchi nhấn mạnh tất cả các bên đều nhất trí tiến tới ký kết thỏa thuận hạt nhân cuối cùng.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho rằng quá trình chuẩn bị cho thỏa thuận cuối cùng về chương trình hạt nhân của Iran đang đạt tiến bộ. Ông Ryabkov khẳng định phía Iran đã làm được phần việc quan trọng trong các cuộc đối thoại riêng rẽ với Mỹ và Pháp trong những ngày trước đó và có thể sẽ đạt tiến bộ về một số khía cạnh trong vòng đàm phán tiếp theo.

Tuy nhiên, hiện các bên vẫn còn bất đồng về vấn đề cấu trúc của lò phản ứng nước nặng Arak; chương trình làm giàu uranium và việc gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của Mỹ và phương Tây nhằm vào Iran. Ngoài ra, Mỹ cũng yêu cầu các bên thảo luận về chương trình tên lửa của Iran trong khi Tehran tuyên bố không có kế hoạch thảo luận về vấn đề liên quan đến quốc phòng của mình.


Tại vòng đàm phán thứ tư hồi tháng 5 vừa qua, các bên đã không đạt được bất kỳ kết quả tích cực nào. Iran và Nhóm P5+1 đặt mục tiêu đạt được thỏa thuận lâu dài về các hoạt động nguyên tử gây tranh cãi của Tehran vào trước cuối tháng 7.


TTXVN/Tin tức
Iran quyết đạt thỏa thuận hạt nhân với Nhóm P5+1
Iran quyết đạt thỏa thuận hạt nhân với Nhóm P5+1

Iran sẽ nỗ lực hết sức nhằm đạt được một thỏa thuận hạt nhân cuối cùng với nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN