Iran và Nhóm P5+1 chuẩn bị mở vòng đàm phán mới

Theo nguồn tin ngoại giao Iran tại Liên hợp quốc (LHQ), vòng đàm phán tiếp theo giữa nước này và Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức) về chương trình hạt nhân gây tranh cãi dai dẳng của Tehran sẽ được khai mạc vào ngày 10/12.

 Đại diện các bên đàm phán tại Vienna, Áo ngày 24/11. Ảnh: THX/ TTXVN.


Đây là vòng đàm phán đầu tiên kể từ sau cuộc gặp mới đây tại Vienna (Áo), nơi các nhà thương lượng không thể ký được thỏa thuận hạt nhân cuối cùng trước hạn định là ngày 24/11, đành phải quyết định kéo dài đến ngày 30/6 năm tới.

Tuy không tiết lộ địa điểm tổ chức vòng đàm phán mới song nguồn tin trên cho hay nó sẽ được tổ chức ở cấp chuyên gia nhưng rất có thể ở nửa cuối sẽ có sự tham dự của cấp cao hơn, cụ thể là cấp vụ trưởng chính trị của các bộ ngoại giao của những nước có liên quan.

Trong khi đó, theo một nhà ngoại giao cấp cao tại châu Âu ngày 26/11, Iran và các cường quốc thế giới sẽ nỗ lực đạt được một thỏa thuận hạt nhân trước hạn chót vào mùa Hè năm sau.

Iran quyết không nhượng bộ 

Ngày 26/11, phát biểu tại thủ đô Tehran, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chiến lược thuộc Hội đồng các nhà Tư vấn Iran Ali Akbar Velayati khẳng định chương trình hạt nhân là vấn đề chiến lược, mang tính sống còn đối với Iran và nước này sẽ không bao giờ nhượng bộ hoặc từ bỏ quyền dân tộc chính đáng này trước sức ép của Mỹ.

Ông Velayati luôn chấp hành nghiêm chỉnh mọi quy định của luật pháp quốc tế cũng như Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) liên quan đến lĩnh vực hạt nhân, và tạo mọi thuận lợi để các chuyên gia của IAEA theo dõi, giám sát mọi hoạt động tại các cơ sở hạt nhân của mình.

Ông khẳng định chưa khi nào IAEA buộc tội Iran có tham vọng chế tạo vũ khí hạt nhân, vì thế, theo ông, trước sau gì Mỹ cũng phải công nhận quyền của Iran được sử dụng năng lượng hạt nhân vào các mục đích dân sự, bởi đây là quyền chính đáng của tất cả các quốc gia.

Đáng chú ý là tuyên bố trên được đưa ra đúng vào thời điểm Iran và Nhóm P5+1 công bố quyết định mở vòng thương lượng mới, dường như để khẳng định lập trường "không nhượng bộ" của Iran trước khi đàm phán.


TN
(Theo AFP)
Nhóm P5+1 và Iran gia hạn đàm phán hạt nhân
Nhóm P5+1 và Iran gia hạn đàm phán hạt nhân

Trong những giờ thảo luận cuối cùng và cũng là thời hạn chót cho việc đạt được một thỏa thuận toàn diện về chương trình hạt nhân của Iran, các nhà đàm phán của Iran và nhóm P5+1 đã không thể đi đến đồng thuận và phải tiếp tục kéo dài hạn chót đàm phán sang năm 2015.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN