Iran và IAEA nối lại đàm phán

Ngày 24/8, Iran và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã tiến hành vòng đàm phán mới tại Geneva (Thụy Sĩ).


Trưởng nhóm thanh sát viên của LHQ Herman Nackaerts cho biết, mục đích của các cuộc thảo luận lần này là tìm kiếm một thỏa thuận với Iran để giải đáp những nghi ngờ của IAEA về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.


Trước đó, các nguồn tin ngoại giao cho biết, Iran đã lắp đặt thêm nhiều máy làm giàu urani tại một cơ sở hạt nhân ngầm ở Fordow. Theo một số nguồn tin, Iran có thể đã hoàn tất việc lắp đặt thêm hai dây chuyền ly tâm với tổng cộng 348 máy, bổ sung vào hệ thống 6 dây chuyền đã được lắp đặt trước đó tại Fordow.


Ngoài ra, các nguồn tin ngoại giao cũng cho biết các hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Iran đã che chắn một tòa nhà trong căn cứ quân sự Parchin, một động thái mà phương Tây nghi ngờ là Têhêran đang tìm cách ngăn chặn vệ tinh thu thập các hoạt động dọn dẹp tòa nhà này để xóa bằng chứng. Các nhà ngoại giao phương Tây cho rằng việc Iran xóa dấu vết ở Parchin sẽ khiến các thanh sát viên của IAEA khó tìm được các bằng chứng cần thiết ngay cả khi họ được phép tiếp cận Parchin.

 

Lê Hải (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN