Iran và các cường quốc nhất trí đàm phán hạt nhân tuần tới

Bộ Ngoại giao Iran ngày 8/10 cho biết nước này và các cường quốc thế giới đã nhất trí tiến hành vòng đàm phán hạt nhân song phương và đa phương tiếp theo trong tuần tới tại thủ đô Vienna (Áo) nhằm giải tỏa những tranh cãi xung quanh chương trình hạt nhân của Tehran.

 

Đại diện của Iran và Nhóm P5 +1 tại vòng đàm phán thứ 6 diễn ra hồi tháng 7/2014. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Phát biểu trong cuộc họp báo hàng tuần được phát sóng trực tiếp trên đài truyền hình quốc gia, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Marzieh Afkham đã xác nhận thông tin trên, đồng thời cho biết thời gian chính xác của cuộc đàm phán sẽ được thông báo sau. Bà Afkham nhấn mạnh Iran và các cường quốc thế giới đều có chung quan điểm vấn đề hạt nhân của Iran cần được giải quyết thông qua đàm phán, song thừa nhận triến triển của các vòng đàm phán trong thời gian qua vẫn "chậm chạp".

 

Một nguồn tin ngoại giao tại Áo, nơi Iran và Nhóm P5+1 (Nga, Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức) đã tiến hành các vòng đàm phán hạt nhân kể từ đầu năm 2014 đến nay, cho biết vòng đàm phán tiếp theo có thể diễn ra vào ngày 14 và 15/10, song sẽ không bao gồm toàn bộ 7 nước.

 

Trước đó, ngày 7/10, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Tehran và các cường quốc thế giới đã đạt được nhất trí trên nguyên tắc đối với một thỏa thuận cuối cùng về chương trình hạt nhân của Iran. Nhưng hiện vẫn tồn tại một số bất đồng mang tính “tiểu tiết” cần phải thương lượng.

 

Iran và Nhóm P5+1 đã đặt ra thời hạn chót vào ngày 24/11 tới để đạt được một thỏa thuận toàn diện về vấn đề hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

 

TTXVN/ Tin Tức

Iran chưa thể "tiếm ngôi" Nga trong lĩnh vực khí đốt
Iran chưa thể "tiếm ngôi" Nga trong lĩnh vực khí đốt

Tổng thống Iran mới đây tuyên bố Tehran vẫn chưa sẵn sàng để thay thế Nga nắm giữ vai trò nhà cung cấp khí đốt lớn nhất thế giới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN