Iran ủng hộ tân đặc phái viên Brahimi

Truyền hình Iran ngày 9/9 dẫn lời Ngoại trưởng nước này Ali-Akbar Salehi cho biết, Iran sẵn sàng ủng hộ ông Lakhdar Brahimi, tân đặc phái viên chung của Liên hợp quốc (LHQ) và Liên đoàn Arập (AL) trong sứ mệnh tái thiết hòa bình ở Xyri.


Trong cuộc điện đàm với ông Brahimi ngày 8/9, ông Salehi tuyên bố, Iran hy vọng có một giải pháp hòa bình cho Xyri mà không có sự can thiệp của nước ngoài. Ông Brahimi cũng khẳng định vai trò tích cực và quan trọng của Iran đối với sự phát triển của Xyri, nhấn mạnh rằng để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Xyri, chỉ có duy nhất một giải pháp chính trị. Theo dự kiến, ông Brahimi sẽ tới Xyri vào tuần tới trong sứ mệnh tìm kiếm hòa bình cho quốc gia Trung Đông này.


Trong khi đó, Nga và Mỹ tiếp tục bất đồng quan điểm về vấn đề Xyri. Phát biểu với báo giới khi kết thúc Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 20 tại Vladivostok (Nga), Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nhấn mạnh, Mỹ sẵn sàng hợp tác với Nga trong bản nghị quyết mới về Xyri của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ, song cũng cảnh báo rằng Mỹ sẽ tăng cường ủng hộ việc lật đổ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad trong trường hợp biện pháp thực hiện không mang lại hiệu quả. Tuy vậy, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố sau cuộc gặp bà Hillary rằng, Nga hy vọng tìm kiếm sự đồng thuận của HĐBA LHQ về một kế hoạch hòa bình theo thỏa thuận hồi tháng 6 vừa qua tại Geneva (Thụy Sĩ) với nội dung kêu gọi ngừng bắn và chuyển giao quyền lực.

 

TTG-L.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN