Iran tuyên bố không đe dọa bất kỳ quốc gia nào

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 18/4 tuyên bố “sức mạnh quân sự to lớn” của Tehran là nhằm mục đích răn đe chứ không phải là mối đe dọa đối với các nước láng giềng và khu vực Trung Đông.

Lực lượng vũ trang Iran tham gia lễ duyệt binh nhân Ngày Quân đội ở Tehran ngày 18/4. Ảnh: AFP/TTXVN


Phát biểu tại một buổi lễ kỷ niệm nhân Ngày Quân đội Iran ở Tehran, ông Rouhani khẳng định quân đội nước này không đe dọa bất cứ quốc gia nào và sẽ không hành động như vậy. Sứ mệnh của quân đội Iran là nhằm giúp thiết lập “hòa bình và an ninh” cho khu vực bị tác động bởi chiến tranh.

Theo ông Rouhani, học thuyết quân sự của Tehran dựa trên các chiến lược răn đe vốn giúp đảm bảo lợi ích của người dân và các quốc gia trong khu vực, đồng thời sự hiện diện của Hải quân Iran ở các vùng biển quốc tế không nhằm đe dọa bất kỳ nước nào, mà vì an ninh của các quốc gia ven biển, các tuyến vận tải và đường biển quốc tế.

Cùng ngày, kênh truyền hình Press TV của nước này đã trích lời Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Iran, Thiếu Tướng Hassan Firouzabadi phủ nhận cáo buộc gần đây của Saudi Arabia cho rằng Tehran đang cung cấp các loại vũ khí cho phiến quân Hồi giáo dòng Shiite Houthi ở Yemen, đồng thời khẳng định Iran ủng hộ người dân Yemen trong cuộc chiến vì dân quyền, chủ quyền quốc gia và độc lập.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã bác bỏ việc Mỹ đe dọa tấn công quân sự nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Tehran, miêu tả cảnh báo này của Washington là "một thói quen cũ khó bỏ". Phát biểu tại một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Australia Julie Bishop, Ngoại trưởng Iran nêu rõ: "Giải pháp quân sự này không tồn tại và không có tác dụng đối với Iran. Tốt hơn là nên ngừng đưa ra những tuyên bố như vậy".

Theo ông Zarif, trưởng phái đoàn đàm phán hạt nhân của Iran với nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Đức), không nên đưa những đe dọa về xung đột vào bàn đàm phán.

Phản ứng này của Iran nhằm đáp trả việc Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Martin Dempsey ngày 16/4 tuyên bố tính tới "giải pháp quân sự để đảm bảo rằng Iran không thể sở hữu vũ khí hạt nhân". Tuyên bố của Tướng Dempsey được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đã dỡ bỏ lệnh cấm cung cấp các hệ thống tên lửa S-300 cho Iran. Ông Dempsey cho biết động thái này sẽ không ảnh hưởng tới khả năng Mỹ tiến hành một cuộc tấn công quân sự.


TTXVN/Tin tức
Iran sẽ làm giàu hạt nhân 'không giới hạn' nếu vẫn bị trừng phạt
Iran sẽ làm giàu hạt nhân 'không giới hạn' nếu vẫn bị trừng phạt

Iran sẵn sàng nối lại hoạt động làm giàu hạt nhân "không giới hạn" nếu các biện pháp trừng phạt không được dỡ bỏ hoàn toàn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN