Iran tuyên bố không bao giờ để Syria sụp đổ

Ngày 7/8, phát biểu trong cuộc hội đàm với Tổng thống Bashar al-Assad, đặc phái viên Iran đang ở thăm Syria (Xyri), ông Saeed Jalili, tuyên bố Têhêran sẽ tiếp tục ủng hộ chính phủ của Tổng thống Assad, vì Syria luôn là đồng minh trụ cột của Iran trong khu vực.


 

Tổng thống Assad (phải) tiếp đặc phái viên Jalili tại Đamát ngày 7/8. Ảnh: Sana

Ông Jalili, trợ lý hàng đầu của Thủ lĩnh tối cao Iran, Ayatollah Ali Khamenei, nhấn mạnh: “Những gì đang xảy ra ở Syria không phải là vấn đề nội bộ, mà là một cuộc xung đột giữa một bên là trục kháng chiến và bên kia là những kẻ thù khu vực và toàn cầu của trục này”. Đặc phái viên Jalili đã cáo buộc Thổ Nhỹ Kỳ và các quốc gia vùng Vịnh đã vũ trang cho lực lượng chống đối tại Syria để cấu kết với Mỹ và Ixraen nhằm lật đổ chế độ của Tổng thống Assad.


Theo hãng thông tấn SANA, cũng tại cuộc gặp nói trên, Tổng thống Assad tuyên bố ông quyết tâm đập tan cuộc bạo loạn chống chế độ kéo dài 17 tháng qua tại Syria và quét sạch “những kẻ khủng bố” khỏi đất nước Syria. Những hình ảnh về cuộc hội đàm giữa Tổng thống Syria và đặc phái viên Jalili đã được phát trên Đài Truyền hình Syria cùng ngày. Đây là lần đầu tiên Tổng thống Assad xuất hiện trên truyền hình kể từ hôm 22/7. Sự vắng mặt của Tổng thống Assad đã làm dấy lên những lời đồn đại về sức khỏe của ông, thậm chí cho rằng Tổng thống Assad đã bị thiệt mạng.


Trong khi đó, tình hình chiến sự tại thành phố chiến lược Aleppo ở miền bắc Syria tiếp tục leo thang do quân chính phủ xiết chặt vòng vây lực lượng chống đối. Các hãng tin phương Tây cho biết các quan sát viên Liên hợp quốc (LHQ) đã rời khỏi thành phố này. Theo người phát ngôn lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ ngày 7/8, 20 quan sát viên không có vũ trang đã quay về trụ sở Phái bộ Giám sát của LHQ (UNSMIS) ở Đamát vào cuối tuần trước.



H.H - T.L

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN