Iran từ chối giảm quy mô làm giàu urani

Ngày 10/8, Thứ trưởng Ngoại giao Iran phụ trách các vấn đề châu Mỹ và châu Âu Majid Takht-Ravanchi khẳng định Tehran sẽ không chấp nhận giảm quy mô chương trình làm giàu urani mà các cường quốc phương Tây coi như "một trò chơi" trong các cuộc đàm phán hạt nhân.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif (trái) trong cuộc gặp song phương với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong khuôn khổ đàm phán giữa Iran và P5+1 ở Vienna, Áo, ngày 14/7. Ảnh: AFP/ TTXVN


Phát biểu khi trở về Tehran từ Geneva (Thụy Sĩ) sau 5 giờ đàm phán với giới chức Mỹ, ông Takht-Ravanchi nêu rõ: "Chương trình làm giàu urani của chúng tôi có khuôn khổ cụ thể và chúng tôi sẽ không chấp nhận bất cứ thứ gì bên ngoài khuôn khổ này".

Iran và nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Mỹ và Đức) đã không đạt thỏa thuận toàn diện trước hạn chót ngày 20/7 vừa qua về chương trình hạt nhân của Iran, khiến các bên phải gia hạn đến ngày 24/11 tới. Vòng đàm phán tiếp theo sẽ được tổ chức trước khi diễn ra phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc bắt đầu từ ngày 16/9.

Quy mô các hoạt động làm giàu của Iran vẫn là trở ngại lớn nhất trong nỗ lực đạt được một thỏa thuận lâu dài về hoạt động hạt nhân gây tranh cãi của Iran. 6 cường quốc muốn đảm bảo rằng Iran không phát triển chương trình hạt nhân phục vụ mục đích quân sự.

Trong khi đó Iran muốn chấm dứt các lệnh trừng phạt đồng thời duy trì khả năng làm giàu đủ để đảm bảo nhiên liệu cho nhà máy điện hạt nhân duy nhất của nước này ở Bushehr sau khi một hợp đồng hiện nay với Nga hết hiệu lực vào năm 2021.


TTXVN/Tin tức
Mỹ hy vọng kết thúc đàm phán đúng hạn với Iran
Mỹ hy vọng kết thúc đàm phán đúng hạn với Iran

Trưởng đoàn đàm phán Mỹ thận trọng tin tưởng Nhóm P5+1 sẽ kết thúc đàm phán với Iran đúng hạn chót vào trung tuần tháng 11 tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN