Iran thử thành công hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển

Ngày 29/12, Hải quân Iran đã thử thành công các loại ngư lôi và hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển trong ngày thứ 5 của cuộc tập trận quy mô lớn mang mật danh Mohammad Rasoulollah.

Trong cuộc tập trận diễn ở vùng biển Oman, miền Nam Iran, các trực thăng chống ngầm SH-3D của nước này đã bắn thử thành công một loại ngư lôi chống ngầm do Iran tự sản xuất.

Tên lửa hành trình phòng thủ bờ biển Nasr. Ảnh: Presstv.


Ngoài ra, Hải quân Iran cũng thành công trong việc bắn thử hai loại tên lửa hành trình phòng thủ bờ biển Nasr (Chiến thắng) và Nour (Ánh sáng). Cả hai loại tên lửa này đều bắn trúng các mục tiêu giả định trên biển.

Nour là tên lửa hành trình có tầm bắn 120 km, đã được Hải quân Iran và Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) nước này sử dụng nhiều lần trong các cuộc tập trận khác nhau.

Trong khi đó, tên lửa hành trình thông minh tầm ngắn Nasr có khả năng tiêu diệt các loại tàu có trọng tải đến 3.000 tấn và có thể được bắn từ các bệ phóng trên bờ, trên các loại tàu chiến khác nhau.

Cuộc tập trận quy mô lớn, với sự tham gia của các lực lượng hải quân, lục quân và không quân diễn ra từ ngày 25-31/12, kéo dài từ phía Đông eo biển Hormuz đến khu vực phía Nam Vịnh Aden, là dịp để Iran phô diễn sức mạnh quân sự và thử nghiệm các loại vũ khí mới.

Nhà nước Hồi giáo này cũng thường xuyên khẳng định sức mạnh quân sự của Tehran không đe dọa đến các quốc gia khác và tuyên bố học thuyết quân sự của nước này hoàn toàn mang tính phòng thủ.

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Iraq Khaled al-Obeidi tại thủ đô Tehran hôm 29/12, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehqan khẳng định Tehran sẵn sàng thúc đẩy quan hệ quốc phòng giữa 2 nước.

Ông Dehqan nhấn mạnh hỗ trợ lực lượng quân đội Iraq là một phần trong chiến lược an ninh và phòng thủ của Tehran. Hơn nữa, việc giúp Iraq giành được sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ cũng như thúc đẩy tiến trình dân chủ dựa trên hiến pháp quốc gia và thiết lập một nền an ninh toàn diện là một trong những chính sách cơ bản của Iran.

Lãnh đạo Bộ quốc phòng Iran cũng chỉ trích mạnh mẽ các hành động đơn phương dưới danh nghĩa chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, khẳng định những động thái này sẽ góp phần kéo dài sự tồn tại và lây lan của khủng bố trong khu vực.

Ngoài ra, ông Dehqan cũng nhấn mạnh các động thái can thiệp quân sự vào Syria và Iraq cần phải có sự hợp tác với chính phủ của 2 nước này.


TN
IS sát hại Tướng Iran đang huấn luyện quân đội Iraq
IS sát hại Tướng Iran đang huấn luyện quân đội Iraq

Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) thừa nhận giết hại Chuẩn tướng Hamid Taghavi, người đang đào tạo cho quân đội và những người tình nguyện Iraq trong cuộc chiến chống các phần tử thánh chiến ở thành phố Samarra phía Bắc thủ đô Baghdad.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN