Iran theo dõi sát mọi hoạt động quân sự Mỹ tại Vịnh Ba Tư

Một quan chức quân đội cấp cao của Iran hôm 21/5 cho biết các lực lượng nước này đang theo dõi sát sao mọi động tĩnh của các tàu chiến và máy bay Mỹ tại Vịnh Ba Tư.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về những thách thức cấp bách nhất tại Vịnh Ba Tư, Thiếu tướng Yahya Rahim Safavi, cố vấn quân sự hàng đầu của lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ali Khamenei, nói rằng các cơ quan tình báo của Iran đang đặt các máy bay và tàu khu trục cũng như các tàu ngầm của Mỹ đang hoạt động tại eo biển Hormuz trong Vịnh Ba Tư dưới sự giám sát và theo dõi chặt chẽ.

Thiếu tướng Yahya Rahim Safavi, cố vấn quân sự cấp cao của lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ali Khamenei. Ảnh: presstv.ir


Quan chức quân đội cấp cao của Iran cũng lưu ý rằng Iran đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện an ninh trong khu vực và các lực lượng Iran đang theo dõi mọi diễn biến tại Vịnh Ba Tư, Iraq và Syria.

Ông Safavi cũng nhấn mạnh an ninh tại khu vực Vịnh Ba Tư phải do các nước trong khu vực cùng đảm bảo và các thế lực ngoài khu vực không có vai trò gì trong vấn đề này. Theo ông Safavi, Mỹ và các đồng minh trong khu vực Trung Đông của mình là nguyên nhân gốc rễ của chủ nghĩa khủng bố, gây nên những bất ổn trong khu vực.

* Mỹ đưa công ty Iraq vào “danh sách đen” vì giúp Iran mua máy bay


Bộ Tài chính Mỹ ngày 21/5 áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với một công ty môi giới của Iraq vì đã tìm cách mua, sau đó bán lại 9 máy bay Airbus cho Mahan Air, hãng hàng không của Iran cũng nằm trong “danh sách đen” bị trừng phạt.

Bộ trên cho biết hãng Al-Naser Airlines, có trụ sở chính tại Iraq, đã được sử dụng như là “một bình phong” để đứng ra mua 8 máy bay Airbus A340 và 1 máy bay Airbus A320. Số máy bay nói trên hồi đầu tháng này đã được Al-Naser Airlines chuyển giao cho Mahan Air, công ty bị Mỹ liệt vào danh sách trừng phạt hồi năm 2011 vì cung cấp các dịch vụ vận chuyển cho Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran và phiến quân Hezbollah ở Liban.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính Mỹ cũng liệt doanh nhân người Syria Issam Shammout và công ty hàng không Sky Blue Bird của ông này vào “danh sách đen” vì đã giúp Mahan Air mua máy bay và linh kiện.

Theo lệnh trừng phạt trên, tất cả các công ty và cá nhân của Mỹ bị cấm làm ăn với các thực thể bị liệt vào “danh sách đen”, phong tỏa tài sản và các lợi ích của những đối tượng bị trừng phạt theo quyền tài phán của Mỹ.


TN


Mỹ chuyển 1.000 hệ thống tên lửa chống tăng AT4 tới Iraq
Mỹ chuyển 1.000 hệ thống tên lửa chống tăng AT4 tới Iraq

Mỹ sẽ chuyển 1.000 hệ thống tên lửa chống tăng AT4 tới Iraq để giúp Baghdad đối phó với các hoạt động đánh bom xe liều chết.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN