Iran ra điều kiện hợp tác với Mỹ để ổn định tình hình Iraq

Ngày 16/6, phát biểu tại thủ đô Tehran nhân kỷ niệm 1 năm cầm quyền, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết cùng ngày tại Vienna (Áo) đã bắt đầu vòng đàm phán thứ 5 giữa nước ông với Nhóm P5+1, gồm 5 nước Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức, về vấn đề hạt nhân gây tranh cãi của Iran.


Theo ông Rouhani, hiện tất cả các bên đều tin tưởng sẽ ký được thỏa thuận cuối cùng về vấn đề này trước ngày 20/7, chấm dứt mọi nghi ngờ về tham vọng hạt nhân quân sự của Iran, đồng thời mọi biện pháp cấm vận của Mỹ và Phương Tây chống Iran cũng sẽ được dỡ bỏ. Ông Rouhani nói: "Tất cả các bên đều đang hy vọng và tin tưởng như thế cho dù vẫn còn một vài điểm bất đồng song chúng có thể được giải quyết nhờ sự chân thành và mềm dẻo của các bên".


Trả lời câu hỏi liệu Iran có sẵn sàng trở thành đồng minh với Mỹ để ổn định tình hình Iraq trước nguy cơ chính quyền ở đấy bị sụp đổ do đang bị các tổ chức khủng bố chống phá quyết liệt hay không, ông Rouhani nói: "Chúng tôi sẽ suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề này nếu như nhận thấy Mỹ có quyết tâm chống khủng bố ở Iraq và cả ở các nơi khác nữa (ám chỉ Syria, vì lực lượng chống Chính phủ Iraq cũng chính là một bộ phận của quân nổi dậy chống chính quyền Syria của Tổng thống Bashar Al-Assad, người mà bấy lâu nay Mỹ kiên quyết đòi hạ bệ, trong khi Iran lại ủng hộ)".

 

TN

Iran và P5+1 tiếp tục đàm phán hạt nhân
Iran và P5+1 tiếp tục đàm phán hạt nhân

Từ ngày 16 - 20/6, Iran và Nhóm P5+1 bước vào vòng đàm phán thứ 5 về chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN