Iran ra điều kiện để ký thỏa thuận hạt nhân

Trong bài phát biểu trên truyền hình ngày 9/4, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố nước này chỉ ký thỏa thuận hạt nhân với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Mỹ cùng với Đức) khi tất cả các biện pháp trừng phạt áp đặt chống Iran được dỡ bỏ.


Tổng thống Rouhani cũng khẳng định Iran sẽ tuân thủ thỏa thuận khung nếu các đối tác giữ vững cam kết. Ảnh: AFP/ TTXVN


Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Tổng thống Rouhani nêu rõ Iran "sẽ không ký bất cứ thỏa thuận nào trừ khi tất cả lệnh trừng phạt được dỡ bỏ cùng ngày", đồng thời nhấn mạnh Iran muốn đạt được một thỏa thuận có lợi đối với tất cả các bên tham gia đàm phán hạt nhân. 


Lập trường trên cũng được Lãnh tụ tinh thần tối cao của Iran Ali Khamenei khẳng định trong một tuyên bố tương tự trên truyền hình. Ông Khamenei cho rằng lộ trình dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt theo từng giai đoạn là không thể chấp nhận được, tất cả phải được dỡ bỏ ngay khi thỏa thuận được ký kết. Ngoài ra, lãnh tụ tinh thần tối cao của Iran cũng nhấn mạnh rằng thỏa thuận khung mà các bên vừa đạt được chưa thể đảm bảo một thỏa thuận cuối cùng có thể được ký kết.


Trước đó, với vị thế là một bên quan trọng trong tiến trình đàm phán, Mỹ đã bày tỏ quan điểm rõ ràng rằng các lệnh trừng phạt sẽ được dỡ bỏ dần với điều kiện Tehran tuân thủ nghiêm túc các điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân cuối cùng, có thể được ký kết trước thời hạn chót 30/6 tới. Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest tuyên bố không thể đề cập việc xóa bỏ các lệnh trừng phạt cho đến khi đạt được một thỏa thuận nhằm ngăn chặn mọi con đường dẫn đến việc chế tạo vũ khí hạt nhân của Iran.


Dự kiến, Iran và Nhóm P5+1 sẽ gặp nhau trong vài ngày tới để thảo luận về thỏa thuận cuối cùng.


TTXVN/Tin tức

Thỏa thuận hạt nhân Iran: Dễ mà khó
Thỏa thuận hạt nhân Iran: Dễ mà khó

Thỏa thuận khung về vấn đề hạt nhân của Iran vừa được ký giữa nước này với Nhóm P5+1 (gồm 5 nước Ủy viên thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc là Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) về lý thuyết sẽ là cơ sở cho một thỏa thuận cuối cùng, dự kiến sẽ ký trước ngày 30/6 tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN