Iran phát hiện máy bay do thám Mỹ gần biên giới

Ngày 8/12, Tư lệnh căn cứ phòng không "Khatam al-Anbiya", Chuẩn tướng Farzad Ismaili cho biết hệ thống phòng không của Iran đã được đưa vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu sau khi ở khu vực biên giới nước này xuất hiện máy bay do thám loại U-2.

Theo ông Ismaili, sau khi phát hiện máy bay do thám, lực lượng sở tại đã đặt mục tiêu này vào tầm theo dõi chặt chẽ và các bệ phóng tên lửa phòng không đã ở trạng thái sẵn sàng khai hỏa nếu máy bay lạ vượt qua biên giới vào Iran.

Máy bay do thám U2 của Mỹ.


Tuy nhiên viên phi công đã lái chiếc máy bay do thám trên đã theo hướng xa ra biên giới. Tướng Ismaili cũng cho biết máy bay trinh sát U-2 của Mỹ trước đây vốn là mục tiêu khó bị radar phát hiện vì có bề mặt phản xạ thấp.

Tuy nhiên, thế hệ radar mới nhất do các chuyên gia của căn cứ phòng không "Khatam al-Anbiya” sáng chế cho phép phát hiện được cả “máy bay gián điệp” tinh vi của nước ngoài trên bầu trời.

* Phái đoàn Hamas tới Iran thảo luận về hàn gắn quan hệ

Cùng ngày, truyền thông Iran đưa tin, một phái đoàn của Hamas - phong trào Hồi giáo vũ trang Palestine đang kiểm soát Dải Gaza - đã tới Iran để thảo luận với giới chức nước chủ nhà về hàn gắn quan hệ.

Theo hãng thông tấn Tasnim, phái đoàn trên do ủy viên bộ chính trị Hamas Mohammed Nasr đứng đầu, bao gồm cả Ossama Hamdan, nhân vật phụ trách quan hệ quốc tế của Hamas.

Phát biểu trên trang web của nhật báo "Al-Ressalah" (Palestine), người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược của Tehran Amir Mousavi cho biết chuyến thăm này nhằm mở đường cho chuyến thăm của thủ lĩnh Hamas Khaled Meshaal.

Cuộc xung đột Syria đã làm ngưng trệ quan hệ giữa Hamas và Iran sau khi phong trào Hồi giáo của người Palestine cắt đứt quan hệ với Damascus, trong khi Tehran vẫn là đồng minh thân cận của chính quyền Syria.


TN(Theo AFP)
Iran dự thảo ngân sách tăng chi tiêu quốc phòng 2015
Iran dự thảo ngân sách tăng chi tiêu quốc phòng 2015

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã công bố trước Quốc hội nước này dự thảo ngân sách của chính phủ cho năm tài chính 2015, theo đó giảm sự lệ thuộc vào dầu mỏ trong bối cảnh giá dầu thế giới sụt giảm, đồng thời tăng hơn 30% chi tiêu cho quốc phòng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN