Iran phản đối biện pháp trừng phạt mới của Mỹ

Ngày 30/8, Iran đã phản đối Mỹ đưa ra các biện áp trừng phạt mới đối với các thực thể, doanh nghiệp và cá nhân liên quan tới chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.


Trong một tuyên bố, Thứ trưởng Ngoại giao Iran, đồng thời cũng cũng là một trong những nhà đàm phán chính của Iran, ông Majid Takht Ravanchi cho biết hành động phân biệt đối xử trên của Mỹ là hoàn toàn không chấp nhận được vì (Mỹ) một mặt nói rằng thương lượng với thiện chí, mặt khác lại sử dụng các biện pháp như vậy. Ông Ravanchi tuyên bố Bộ Ngoại giao Iran sẽ có câu trả lời chính thức về quyết định trên của Mỹ.

Trước đó, ngày 29/8, Mỹ công bố gói trừng phạt mới bao gồm hơn 25 lệnh trừng phạt của Bộ Tài chính nhằm vào nhiều cá nhân và thực thể, trong đó bao gồm các công ty vận chuyển và dầu mỏ, ngân hàng và hãng hàng không. Song song với đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng công bố một loạt các đòn trừng phạt riêng rẽ đối với những đối tượng bị Washington cho là liên quan tới ngành năng lượng Iran. Theo đó, các đối tượng thuộc diện trừng phạt sẽ bị đóng băng tải sản trên đất Mỹ và cấm trao đổi buôn bán với công dân nước này.


Tuyên bố trên của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran ngày 27/8 thông báo nước này đã tiến hành các cuộc thử nghiệm "cơ khí" đối với một máy làm giàu urani hiện đại mới. Phía Iran nhấn mạnh căn cứ vào thỏa thuận Geneva, thì hoạt động nghiên cứu và phát triển như vậy không bị hạn chế.



TTXVN/Tin Tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN