Iran nhận lời dự Geneva 2, phe đối lập Syria rút

Liên minh Dân tộc Syria (SNC) ngày 20/1 tuyên bố sẽ không tham gia hội nghị hòa bình Geneva 2 vào ngày 22/1 tới nếu Iran - đồng minh chủ chốt của chính quyền Syria - được mời. Tuyên bố được đưa ra sau khi Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki - moon mời Iran tham gia hội nghị, một lời mời sau đó đã được Tehran chấp nhận.

Ông Assad trả lời phỏng vấn AFP tại Damascus. Ảnh: AFP/TTXVN


Phát ngôn viên SNC Louay Safi thông báo trên trang Twitter: SNC sẽ không tham gia Geneva 2 trừ khi ông Ban Ki - moon rút lại lời mời Iran. Một thành viên cấp cao khác của SNC cũng cho biết SNC thấy ngạc nhiên trước lời mời Iran tham gia, cho rằng điều này là “phi lý và chúng tôi không thể nào chấp nhận”. Chưa đầy 48 giờ trước đó, dưới sức ép của cộng đồng quốc tế, đa số thành viên SNC đã bỏ phiếu nhất trí tới Thụy Sĩ dự hội nghị.


Trước đó, ông Ban Ki - moon cho biết đã mời Iran dự ngày đầu tiên hội nghị Geneva 2 ở Montreux, Thụy Sĩ sau khi nói chuyện với ngoại trưởng nước này. Ông Ban Ki - moon nhấn mạnh: Iran cần tham gia với tư cách là một trong những nước láng giềng quan trọng của Syria. Đáp lại, ngày 20/1, Bộ Ngoại giao Iran thông báo Tehran chấp thuận lời mời. Thông báo của Bộ này cho biết: "Chúng tôi luôn bác bỏ mọi điều kiện tiên quyết để tham dự hội nghị Geneva 2 về Syria... Dựa vào lời mời mà chúng tôi đã nhận được, Iran sẽ tham dự hội nghị mà không kèm theo bất kỳ điều kiện nào".

Trong cuộc trả lời phỏng vấn AFP ngày 19/1, Tổng thống Syria Bashar al - Assad tuyên bố nhiều khả năng ông sẽ tranh cử nhiệm kỳ tổng thống mới và không chia sẻ quyền lực với phe đối lập. Ông nói: “Nếu người dân ủng hộ tôi làm ứng cử viên tổng thống, tôi sẽ tranh cử mà không chần chừ một giây”.


Nhật Huy

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN