Iran, Nga tăng cường trao đổi thương mại

Tại cuộc gặp với các quan chức Nga ngày 5/2, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Iran-Nga, Kadir Kijafa thông báo Moskva và Tehran đang lên kế hoạch thúc đẩy trao đổi song phương, theo đó từ nay đến cuối năm, Iran sẽ cử 6 phái đoàn thương mại tới Nga.

Phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn lời ông Kijafa cho biết, trở ngại liên quan tới việc thanh toán đã được ngân hàng trung ương hai nước tháo gỡ và hai bên có kế hoạch tổ chức một hội nghị tiền tệ ngân hàng trong thời gian tới tại Tehran. Ông Kijafa cũng đề xuất hai nước tổ chức một hội nghị khác nhằm giải quyết các vấn đề như visa, vận tải và bảo quản hàng hoá.

Những năm gần đây, quan hệ giữa Iran và Nga đã mở rộng trong các lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là chính trị và kinh tế. Bộ Thương mại Iran đã bắt đầu đàm phán với Liên minh Kinh tế Á-Âu và Liên minh Hải quan nhằm bàn về các biện pháp giảm hàng rào thuế quan. Từ trước tới nay, hàng hóa của Iran vào thị trường Nga đều phải thông qua Armenia, Kazakhstan và Azerbaijan. Một khi thỏa thuận này đạt được, Tehran sẽ có lợi thế lớn trong việc xuất khẩu sang Cộng đồng các Quốc gia Độc lập (SNG).

Trong năm 2016, song phương cũng sẽ ký kết một thỏa thuận mới nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại giữa hai nước, cũng như khuyến khích tăng cường đầu tư.


TTXVN/Tin tức


Nga, Iran sẽ mở tài khoản thanh toán bằng nội tệ
Nga, Iran sẽ mở tài khoản thanh toán bằng nội tệ

Nga và Iran sẽ mở tài khoản thanh toán chung bằng đồng nội tệ. Đây là tuyên bố của Đại sứ Iran tại Liên bang Nga Mehdi Sanai.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN